สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ว่าสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะแห่งรัฐตาเมาลีปัส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ รายงานการสกัดรถพ่วงตู้บรรทุก 3 คัน รวม 6 ตู้ เพื่อขอตรวจสอบ ขณะที่รถกำลังแล่นอยู่บนทางหลวงเชื่อมระหว่างเมืองซิวดัดวิกโตเรีย ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐตาเมาลีปัส กับเมืองมอนเตร์เร ในรัฐนวยโวเลออง อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ผลการตรวจค้นรถบรรทุกทั้ง 6 คัน ปรากฏว่าพบผู้อพยพแออัดกันอยู่ภายในตู้พ่วง นับรวมกันได้ 652 คน จากจำนวนดังกล่าว 564 คน เป็นชาวกัวเตมาลา นอกจากนั้น ยังมีชาวฮอนดูรัส ชาวนิการากัว ชาวเอลซัลวาดอร์ และชาวเบลีซ ยิ่งไปกว่านั้นคือ มากกว่าครึ่งของผู้อพยพทั้งหมดเป็นเด็ก และเกือบ 200 คนไม่มีผู้ปกครอง ขณะที่ผลตรวจคัดกรองผู้อพยพทุกคนในเบื้องต้น พบว่า 9 คนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก
ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของเม็กซิโกนำตัวผู้อพยพลงจากรถบรรทุก ที่รัฐตาเมาลีปัส

ขณะเดียวกัน มีการยืนยันการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 คน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า เป็นใครบ้าง และยังไม่มีความชัดเจนว่า ต้นทางและปลายทางของรถบรรทุกทั้งหมดคือที่ใด อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นความพยายามของขบวนการค้ามนุษย์ ในการลักลอบลำเลียงผู้อพยพเข้าสู่สหรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS