สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่านายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงสาธารณสุขเตรียมจัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สี่ หรือ การบูสเตอร์ครั้งที่สอง ให้แก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปี และบุคลากรการแพทย์ ซึ่งได้รับวัคซีนครบสามเข็มไปแล้ว นานไม่ต่ำกว่า 4 เดือน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลออนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เป็นเข็มที่ 4 เฉพาะกับกลุ่มเปราะบางซึ่งมีปัญหาด้านระบบภูมิคุ้มกันเท่านั้น


ในอีกด้านหนึ่ง โรงพยาบาลเบลินสัน ในเมืองเปตาห์ติกวา ทางตอนกลางของอิสราเอล รายงานการพบหญิงมีครรภ์คนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และเชื้อไวรัสโคโรนาภายในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ป่วยได้รับการรักษาจนหาย และเดินทางออกจากโรงพยาบาลแล้ว


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลแสดงความกังวล ว่าท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลของไข้หวัดใหญ่เช่นกัน อาจมีผู้ติดเชื้อลักษณะเดียวกับหญิงมีครรภ์คนนี้อีก


ขณะที่สื่อบางแห่งรายงานว่า การติดเชื้อของหญิงคนดังกล่าว ที่เรียกว่า “ฟลูโรนา” ( Flurona ) “เป็นเคสแรกของโลก” แต่หน่วยงานสาธารณสุขของอิสราเอลให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าผลการตรวจสอบย้อนหลังในสหรัฐ พบประชาชนป่วยโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกัน เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2563.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES