เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ได้มีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนกับ กมธ.กฎหมายฯ จากกรณีคลิปนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลพูดคุยกับถึงการส่งแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โดยทาง กมธ.กฎหมายฯ จะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ระเบียบวาระเพื่อขอมติจาก กมธ.ในการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบุคคลที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอมาชี้แจง โดยทาง กกต.ต้องตอบว่า นี่คือการครอบงำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอกหรือไม่

“ทั้งนี้ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (4) ยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม เพราะมีโทษถึงยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร เป็นเวลา 10 ปีด้วย ทั้งนี้ยังครอบคลุมไปถึงคนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค เพราะถูกเว้นวรรคทางการเมือง ถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ ผมเชื่อมั่นว่า เรื่องนี้ จะมีนักร้องระดับประเทศหลายต่อหลายคนเข้ายื่นหนังสือ เพื่อให้ศาลพิจารณายุบพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่านายทักษิณควรหยุดทำร้ายประเทศได้แล้ว และหยุดทำร้ายคนรอบข้างหรือคนที่ให้ความเคารพรักเสียที เพราะถ้านายทักษิณมีความจริงใจ ต้องไม่หลอกใช้ให้ใครมาเป็น “ทายาทอสูร” นั่งเป็นนอมินีนายกรัฐมนตรีแทนตัวเองอีก ส่วนคนที่กำลังจะถูกนายทักษิณหลอกใช้ ตนขอให้ดูชีวิตของนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ดีว่าสุดท้ายแล้วมีแผ่นดินอยู่หรือไม่ และกำลังจะถูกหลอก ให้เข้ามาทำร้ายประเทศโกงกินคอร์รัปชั่น ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงแค่ในนาม แต่ก็ต้องเข้ามาโกงประเทศชาติ เพื่อนำเงินส่งไปต่างแดนให้นักโทษหนีคดีเสวยสุข

“ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใครๆ ก็อยากเป็น แต่ควรเป็นด้วยความสามารถของตัวเองไม่ใช่ถูกใครหรอกใช้ให้เข้ามาเป็นแทน แบบนั้นเสียศักดิ์ศรีไม่แตกต่างอะไรจากตุ๊กตาเสียกบาล ผมเห็นข่าวว่านายทักษิณจะเอาลูกเขยตัวเองมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็ขอเตือนนายทักษิณให้คิดให้ดี อย่าไปทำร้ายครอบครัวลูกสาวของตัวเองอีกเลย เพราะเดี๋ยวสุดท้ายสามี ภรรยาต้องอยู่กับคนละทิศละทาง ครอบครัวแตกแยก” นายสิระเตือน.