สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการที่คณะมิชชันนารี 17 คน สังกัดองค์กรอิสระทางศาสนา “คริสเตียน เอด มินิสทรีส์” ถูกลักพาตัวไปในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่เคยนิ่งนอนใจ จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาตลอด และมอบหมายให้สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เป็นผู้นำในการแก้ไขสถานการณ์

สำนักงานของ “คริสเตียน เอด มินิสทรีส์” ในเขตชานกรุงปอร์โตแปรงซ์


ทั้งนี้ บลิงเคนเน้นย้ำว่า การดำเนินการของสหรัฐเพื่อช่วยเหลือตัวประกันทั้ง 17 คนในเฮติ “จะเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย” แต่ปฏิเสธตอบคำถามว่า จะจ่ายค่าไถ่ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนร้าย ซึ่งเป็นแก๊งอาชญากรรมชื่อ “400 มาโวโซ” ที่ต้องการเงิน 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 568.68 ล้านบาท) เท่ากับจำนวนตัวประกัน ซึ่งมีชาวแคเนเดียนรวมอยู่ด้วยคนหนึ่ง และมีเด็กด้วย 5 คนหรือไม่
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันทุกสมัยไม่มีนโยบายจ่ายเงินค่าไถ่เพื่อแลกกับชีวิตของตัวประกัน หากกลุ่มผู้ลักพาอยู่ในบัญชีรายชื่อ “องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ”

ขณะที่นายลิสต์ กีเทล รมว.ยุติธรรมของเฮติ ยืนยันว่า กลุ่ม 400 มาโวโซ เป็นผู้ก่อเหตุลักพาตัวคณะมิชชันนารีทั้ง 17 คนจริง และจากประวัติการก่อเหตุพบว่า คนร้ายกลุ่มนี้ยินยอมลดเงินค่าไถ่หลายครั้ง


ย้อนกลับไปเมื่อเดือนต้น เม.ย.ที่ผ่านมา กลุ่ม 400 มาโวโซ ลักพาตัวคณะนักการศาสนา 10 คน ในเขตชานกรุงปอร์โตแปรงซ์ โดยสองคนเป็นบาทหลวงและแม่ชีชาวฝรั่งเศส ส่วนที่เหลือเป็นชาวเฮติ แต่ทยอยปล่อยตัวประกันออกมาจนครบภายในเดือนเดียวกัน และไม่เคยมีการเปิดเผยจากฝ่ายใด ว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่หรือไม่.

เครดิตภาพ : AP