สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ว่า นายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กลาโหมของฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการที่รัฐบาลปักกิ่งกลับมาเดินหน้าเรียกร้องอีกครั้ง ให้กองทัพย้ายซากเรือรบ “บีอาร์พี เซียร์รา มาเดร” ออกจากแนวสันดอน “โธมัสที่สอง” ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ ว่าเรือลำดังกล่าวเกยตื้นเองที่บริเวณนั้น ตั้งแต่ปี 2542 หากทั้งสองประเทศ “มีพันธกรณีร่วมกันจริงในเรื่องนี้” รัฐบาลมะนิลาคงย้ายเรือลำดังกล่าวออกไปนานแล้ว


ท่าทีดังกล่าวของลอเรนซานา เกิดขึ้นหลังนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เรือบีอาร์พี เซียร์รา มาเดร “เจตนาเกยตื้น” อยู่ที่บริเวณนั้น เพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ของรัฐบาลมะนิลาเหนือน่านน้ำในบริเวณนั้น และ “เป็นพันธกิจ” ของฟิลิปปินส์ ที่ต้องนำเรือลำนี้ออกไป ซึ่งเป็นเรือที่มีลำตัวยาวประมาณ 100 เมตร ก่อสร้างในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง


ทั้งนี้ แนวสันดอนโธมัสที่สองตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งของจังหวัดปาลาวัน ที่อยู่ทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ ประมาณ 105 ไมล์ทะเล โดยการที่แนวสันดอนโธมัสที่สองยังตั้งอยู่ในทะเลอาณาเขต ที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ คือห่างไม่เกิน 200 ไมล์ทะเลจากเส้นฐาน กองทัพฟิลิปปินส์จึงเข้าไปประจำการในบริเวณนี้ ตั้งแต่ปี 2541 และใช้เรือบีอาร์พี เซียร์รา มาเดร เป็นฐานประจำการชั่วคราวในอีก 1 ปีต่อมา


อนึ่ง แนวสันดอนโธมัสที่สองกลายเป็น “จุดร้อน” ของทะเลจีนใต้ เมื่อกลางเดือนนี้ จากเหตุเรือตรวจการณ์ของจีนเคลื่อนเข้ามาปิดเส้นทางเดินเรือ และฉีดน้ำใส่เรือของฟิลิปปินส์ ซึ่งเตรียมส่งเสบียงให้แก่ทหารที่ประจำการอยู่บริเวณแนวสันดอน โธมัสที่สอง เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องมีการระงับภารกิจชั่วคราว ก่อนที่อีก 1 สัปดาห์ต่อมา ฟิลิปปินส์ส่งเรือเสบียงกลับเข้าไปอีกครั้ง โดยคราวนี้ได้รับการ “รับประกันความปลอดภัย” จากรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS