เกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.5 แมกนิจูดในเขตอะเมซอนทางตอนเหนือของประเทศเปรูเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ส่งแรงสั่นสะเทือนที่รู้สึกได้มาถึงกรุงลิม่า ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำลายบ้านเรือนประชาชนไป 75 หลัง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

ศูนย์แผ่นดินไหวของสถาบันธรณีฟิสิกส์แห่งเปรู (IGP) แถลงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความลึกที่ 131 กม. และมีศูนย์กลางขนาด 98 กม. นับจากเมืองซานตามาเรีย เด เนียวา ในจังหวัดคอนดอร์กันกี ส่งแรงสั่นสะเทือนจนรู้สึกได้ในตอนเหนือและตอนกลางของเปรู ชาวบ้านบางรายออกจากบ้านตามคำเตือนของทางการก่อนหน้านี้ ซึ่งประกาศเตือนทางโทรทัศน์และวิทยุท้องถิ่น

ไม่มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตภายในเส้นทางวางท่อส่งน้ำมันที่ยาวถึง 1,100 กม. ซึ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัทเปโตรเปรูที่เป็นบริษัทของรัฐบาล ท่อน้ำมันดังกล่าววางพาดผ่านเขตอะเมซอนในเปรูไปยังชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ

สถาบันป้องกันภัยพลเรือนแห่งชาติเปรูแถลงว่า มีบ้านเรือนประชาชน 220 หลังที่ได้รับผลกระทบ โดยมี 81 หลังที่เสียหายจนอยู่อาศัยไม่ได้ และอีก 75 หลังที่พังทลายโดยสิ้นเชิง มีสถานที่ทางศาศนา 7 แห่งและศูนย์การค้า 2 แห่งได้รับความเสียหาย และมีผู้บาดเจ็บ 4 ราย

ประธานาธิบดีเปโดร คาสติโย โพสต์บนทวิตเตอร์ว่าเขาได้ออกคำสั่งให้มีการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และกำลังขึ้นเครื่องบินทหารเพื่อไปยังจุดเกิดเหตุ

วอลเตอร์ คุลกี นายกเทศมนตรีเมืองจัลกา กรันเด ในจังหวักชาชาโปยาส กล่าวว่า บ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย และโบสถ์บางส่วนได้รับความเสียหาย

มีการรายงานผ่านเครือข่ายโซเชียลว่า ระบบไฟฟ้าถูกตัดขาดในหลายท้องที่ซึ่งอยู่ในเขตป่า สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยแพร่ภาพถนนที่โดนก้อนหินขนาดใหญ่และดินถล่มทับจนใช้การไม่ได้

ด้านระบบเตือนภัยพิบัติของสหรัฐแจ้งว่าไม่มีการแจ้งเตือนว่าจะเกิดคลื่นสึนามิหลังจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

เครดิตภาพ : Reuters