สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่า ตำรวจปากีสถานในเมืองซิอัลโกต แคว้นปันจาบ เผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนเชื่อว่า กลุ่มคนงานที่ก่อเหตุเชื่อว่า ผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาลบหลู่ศาสนา ด้วยการฉีกแผ่นโปสเตอร์ติดข้างฝา ซึ่งมีตัวอักษรจากคัมภีร์อัลกุรอาน ขณะที่นายฮัสซัน คาห์วาร์ โฆษกสำนักผู้ว่าการแควเนปันจาบ กล่าวว่า คนงานโรงงานหลายร้อยคน รุมทุบตีผู้จัดการ ตอนนี้เจ้าหน้าที่รู้ตัว และสามารถจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้แล้ว 50 คน

นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน เขียนข้อความลงบนทวิตเตอร์ ประณามการสังหารโหด “การโจมตีแบบรุมประชาทัณฑ์ที่น่าสยดสยอง และฆ่าเผาทั้งเป็นผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกา ในเมืองซิอัลโกต ถือเป็นวันที่น่าอับอายสำหรับปากีสถาน” และว่า เขาเป็นผู้ควบคุมดูแล การสอบสวนคดีนี้ด้วยตนเอง เพื่อรับประกันว่าผู้กระทำความผิดทุกคน จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

การรุมประชาทัณฑ์ ด้วยข้อกล่าวหาดูหมิ่นศาสนา เกิดขึ้นบ่อยครั้งในปากีสถาน ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แม้ว่าการก่ออาชญากรรมลักษณะนี้ จะมีโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต

นายทาฮีร์ อัชราฟี ที่ปรึกษาของข่าน ทางด้านการสร้างความสมานฉันท์ ระหว่างกลุ่มคนต่างศาสนาในปากีสถาน กล่าวประณามการฆ่าโหดในครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่ “ป่าเถื่อน” และขัดต่อหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม.

เครดิตภาพ – Dawn News TV, AP
เครดิตคลิป – Chaupal Darpan