เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลประจำเขตเมืองแมนฮัตตันได้รับคำร้องจากทนายซึ่งเป็นตัวแทนของ ‘ABBA’ วงป็อปรุ่นเก๋าสัญชาติสวีเดน เพื่อฟ้องร้องผู้จัดการของการแสดงของวง ‘Abba Mania’ โดยกล่าวหาว่าวงดังกล่าวหาประโยชน์จากชื่อของวง ABBA และทำให้ชื่อเสียงของวงเสื่อมเสีย

ทางวง ABBA กล่าวว่าจำเลยไม่ใส่ใจคำขอของทางวงที่ต้องการให้จำเลยเลิกใช้ชื่อในการแสดงรวมถึงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น ยูทูบและเว็บไซต์ว่า Abba Mania ตลอดจนคำแนะนำจากทางวงว่าสมควรใช้คำว่า “ABBA Tribute” แทน เพื่อไม่ให้คนทั่วไปเข้าใจผิด

บริษัทที่ตกเป็นจำเลยในการยื่นฟ้องก็คือบริษัท Handshake Ltd และบริษัท TAL Entertainment Ltd จากประเทศอังกฤษ 

ความขัดแย้งทางกฎหมายเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ชื่อวงครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่วง Abba Mania กำลังเปิดการแสดงในสหรัฐ โดยประชาสัมพันธ์ถึงการแสดงของวงว่าเป็น “ต้นแบบแห่งการรำลึกจากเวทีเวสต์เอนด์แห่งลอนดอน!” และมีกำหนดวันแสดงวันที่ 22 ก.พ. 2565 ที่เวทีในเมืองมิดเดิลทาวน์ รัฐนิวยอร์ก ซึ่งอยู่ห่างแมนฮัตตัน อันเป็นเขตที่รับฟ้องคดี ไม่มากนัก

บริษัท Polar Music International AB ซึ่งเป็นเจ้าทุกข์ของกรณีนี้ คือบริษัทที่ดูแลธุรกิจของวง ABBA มาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งวงที่กรุงสต็อกโฮล์มในปี 2515 ในคดีที่ยื่นฟ้องนั้นได้ระบุถึงความเสียหายหลายประการ

บนเว็บไซต์ของ Abba Mania มีแถบข้อความเล็ก ๆ ด้านล่างสุดระบุว่า “Abba Mania ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือได้รับการรับรองจากโพลาร์มิวสิคหรือวง ABBA อย่างเป็นทางการ”

ABBA มียอดจำหน่ายอัลบั้มของวงราว 385 ล้านชุด และมีเพลงฮิตมากมาย เช่น “Waterloo,” “Dancing Queen,” “Money, Money, Money” และ “The Winner Takes It All.” เพลงของ ABBA ยังถูกนำไปใช้บนเวทีละครและภาพยนตร์เรื่อง “Mamma Mia!” นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นศิลปินวงแรก ๆ ที่ใช้มิวสิควิดีโอเพื่อโปรโมทเพลง 

เดือนที่แล้ว ABBA เพิ่งออกอัลบั้มชุดใหม่ “Voyage” ในรอบ 40 ปี และมีแผนที่จะเปิดคอนเสิร์ตเร็ว ๆ นี้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจำลองภาพของสมาชิกแต่ละคนในยุครุ่งเรืองบนเวที ทั้งนี้ ในปัจจุบันสมาชิกวงทั้งสี่ล้วนมีอายุเลยวัย 70 ปีขึ้นไปทั้งสิ้น

เครดิตภาพ : Reuters