สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ว่าศาลเมียนมามีคำพิพากษา ให้นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา รับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาปลุกปั่นยุยงให้เกิดความแตกแยก และ 2 ปี ฐานละเมิดมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ภายใต้กฎหมายภัยพิบัติทางธรรมชาติ


ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่านางซูจีจะต้องเข้าสู่เรือนจำหรือไม่ โดยเธอถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก นับตั้งแต่วันรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา


ขณะที่จำเลยร่วมอีกคนหนึ่ง คืออดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ ได้รับการพิพากษาให้รับโทษจำคุกเป็นเวลาเท่ากัน และยังคงเป็นที่คลุมเครือเช่นกัน เกี่ยวกับสถานภาพของนายวิน มยินต์ นับจากนี้


สำหรับการพิพากษาของทั้งสองข้อหา เป็นการตัดสินคำฟ้องชุดแรกจากทั้งหมด 11 ข้อหา ที่ยังมีทั้งการรับสินบน และการแพร่งพรายความลับของทางการ ซึ่งนางซูจีและจำเลยร่วมทุกคนให้การปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม หากศาลตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมด นางซูจี วัย 76 ปี อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดมากกว่า 100 ปี


ส่วนข้อหาต่อไปที่จะมีการตัดสิน คือการลักลอบนำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสาร ซึ่งเป็นข้อหาแรกที่อัยการสั่งฟ้องเธอ โดยบทลงโทษจำคุกนานสูงสุดของข้อหาดังกล่าว คือ 3 ปี และศาลมีกำหนดประกาศคำพิพากษา ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP