เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ รพ.ราชวิถี นายอนุทิน ชาญวีกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน 1 คน เป็นผู้ป่วยชาวอเมริกัน เดินทางมาจากสเปนเข้าไทย เมื่อวันที่ 30 พ.ย.จากนั้นพบพนักงานโรงแรมกลุ่มเสี่ยงสูง 1 คน มีผลเป็นบวก อยู่ระหว่างยืนยันผลตรวจเลือดอย่างละเอียดติดเชื้อโอไมครอนหรือไม่ โดยนายอนุทิน กล่าวว่าจากผลตรวจเบื้องต้น พบเป็นปลายๆ เชื้อและตอนนี้ยังไม่ทราบเป็นการติดเชื้อเดลตาหรือโอไมครอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน ซึ่งค่าที่ตรวจได้เป็นหางเชื้อไม่สามารถขยายทำความเดือดร้อนให้คนอื่นได้ขออย่าสร้างความตระหนกให้กับประชาชนเกินไป

“วันนี้วัคซีนมีครบซึ่งกำลังจะฉีดเข็ม 3 และเข็ม 4 สำหรับคนที่จำเป็น ย้ำว่าวัคซีนยังสามารถป้องกันครบทุกสายพันธุ์และวัคซีนที่ประเทศไทยได้ซื้อสำหรับปีหน้าสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

รมว.สาธารณสุข ยอมรับโควิดโอไมครอนเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่ไม่ช้าหรือเร็วต้องเข้ามาเพราะคนมีการเดินทางและเราต้องตั้งรับตรวจเชิงรุกให้มากขึ้น ตอนนี้ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัย มารับวัคซีน ซึ่งวันนี้ที่ฉีดได้น้อยลงเพราะคนฉีดมากขึ้นประเทศไทยมีคนเจ็ดสิบกว่าล้านคน ในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเป้าหมายฉีดครบแล้ว แรงงานต่างด้าว คนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยฉีดแทบจะทุกกลุ่ม ยังมีบางกลุ่มที่ยังลังเลอยู่เช่นเมื่อสักครู่เจอคุณยาย 1 คน เพิ่งมารับเข็ม 1 สอบถามบอกว่าเพิ่งตัดสินใจ ดังนั้นฝากลูกๆ หลานๆ ของผู้อาวุโสทั้งหลายให้พามาเถอะเพราะตั้งแต่ฉีดวัคซีนมา ถ้าไม่ใช่คนที่มีโรคประจำตัวร้ายแรงอื่น ๆ ก็ไม่เคยไม่เคยได้รับผลกระทบร้ายแรงจากวัคซีน ดังนั้นการฉีดวัคซีนดีกว่าไม่ฉีดวัคซีนหลายสิบเท่าตัวควรเร่งพามาฉีด

เมื่อถามว่าต้อง ปรับมาตรการเข้าประเทศของกลุ่ม test & go หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าขณะนี้ ทวีปแอฟริกาจำกัดแทบทั้งทวีป ทางกระทรวงการต่างประเทศให้ความร่วมมือในการไม่ออก fit to fly ถือว่าจำกัดคนได้จำนวนมากที่เหลือจากประเทศอื่น ๆ เข้าไทยต้องผ่านระบบคัดกรอง ประเทศไทยไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไรเลย เดิมเราใช้การตรวจ ATK ในวันที่ 16 ธ.ค. แต่พอมีโอไมครอนกลับไปใช้ RT-PCR ใช้ Thailand passระมัดระวังอย่างเต็มที่

“ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าจะไปล็อคอะไรทุกอย่าง เพราะเราเพิ่งเปิดมา ผู้คนเริ่มสามารถทำมาหากินได้ เริ่มสร้างรายได้ เริ่มสัญจรไปมาทำธุรกิจต่างประเทศ เราต้องพยายามทำให้ทุกอย่างไปได้ด้วยความเรียบร้อยทุกมิติเท่าที่ทำได้ อยู่ภายใต้การควบคุม ถ้ามีคนป่วย มีการติดเชื้อ พบเชื้อ เรามีสถานพยาบาลให้การดูแลให้การรองรับ ยาก็มี เรามีความพร้อม ถ้ามีมาตรการเช่นนี้เราไม่จำเป็นต้องไปห้ามประเทศไหนก็ได้ แต่เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชนเพื่อให้เกิดความตื่นตระหนกที่น้อยลง ในช่วงเทศกาลดี ๆ แบบนี้ใกล้ปีใหม่ ทุกคนอยากหาความสุขกัน จึงกำหนดให้สายการบินต่างๆ ที่เดินทางตรงมาจากทวีปแอฟริกาเข้าเมืองไทยไม่ได้” รมว.สาธารณสุข กล่าว.