โรงแรมโดลเช่ ฮานอย โกลเด้นเลค เพิ่งตกแต่งใหม่เมื่อปีก่อนโดยใช้สไตล์ที่เน้นการใช้โลหะและสีทองเป็นหลัก และในตอนนี้ก็เปลี่ยนชื่อภัตตาคารของโรงแรมเสียใหม่ว่าภัตตาคาร ‘โกลเด้นบีฟ’ และเพิ่มเมนูที่โด่งดังอย่างสเต๊กทองคำ ‘โทมาฮอว์ก วากิว’ ที่เป็นสเต๊กเนื้อวากิว ปรุงอย่างดี เสิร์ฟในลักษณะที่ปิดทองคำเปลวมาทั้งชิ้น ซึ่งเป็นเมนูที่รัฐมนตรีของเวียดนามสั่งมารับประทานที่ภัตตาคารในลอนดอน

เมนูเด็ดจานนี้มีราคาราว 45 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,500 บาท) ทางภัตตาคารใช้แผ่นทองคำเปลวนำเข้าและใช้ประมาณ 10-15 แผ่นต่อสเต๊ก 1 ชิ้น ซึ่งเป็นปริมาณสำหรับรับประทานได้ 4 ที่

เหงียนโหวเยือง ประธานบริษัทฮาวบินห์กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรม โดยมีบริษัทวินด์แฮม โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท เป็นผู้บริหาร กล่าวว่า “เราเสิร์ฟจานนี้ให้ลูกค้าที่มาที่นี่และอยากลองชิมสเต๊กทองคำของเราไปมากกว่า 1,000 คนแล้ว”

เมนูนี้มีที่มาจากคลิปวิดีโอของนูสเรต โกเช หรือ ‘Salt Bae’ เชฟคนดังชาวตุรกี โดยในคลิป เขากำลังเสิร์ฟสเต๊กเนื้อโทมาฮอว์กที่ปิดทองคำเปลวไว้ทั่วทั้งชิ้นแก่นายพลโต เลิม รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่ประชาชนเวียดนาม เนื่องจากสเต๊กดังกล่าวในร้านของโกเช จะขายในราคาที่สูงถึงจานละ 1,914 ดอลลาร์สหรัฐ (64,272 บาท) จึงเกิดคำถามเรื่องการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของรัฐบาล ในขณะที่กำลังประสบปัญหาคอร์รัปชั่น

เยืองกล่าวว่า “ผมเลยคิดว่าทำไมเราถึงไม่เปิดร้านอาหารที่ขายสเต๊กทองคำในราคาที่พอหาซื้อได้”

อย่างไรก็ตาม ราคาของเมนูนี้ที่ภัตตาคารของเยือง ก็ยังคงสูงเกินเอื้อมสำหรับคนเวียดนามจำนวนมาก ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนราว 183 ดอลลาร์สหรัฐ (6,147 บาท) จากข้อมูลเมื่อปีก่อน

เครดิตภาพ : Reuters