ก่อนจะเปิดตัวเกม ‘ฮอไรซัน เวิลด์ส’ อย่างเป็นทางการ เมตาอิงค์ได้เปิดให้มีการทดลองเล่นเกมในเวอร์ชันเบตา เชื่อกันว่าเกมหรือแพลตฟอร์มนี้คือสิ่งที่สืบทอดแนวคิดและวิสัยทัศน์เรื่องเมตาเวิร์สของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา อิงค์

บนแพลตฟอร์มที่ชื่อว่าฮอไรซัน เวิลด์ส เวอร์ชันเบตานี้ ผู้ใช้งานสามารถร่วมสังสรรค์และเล่นเกมกับอวาตาร์ของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้สูงสุดถึง 20 คน

หลังจากเปิดให้ทดลองเล่น เว็บไซต์ The Verge ก็รายงานว่ามีโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของเกมเวอร์ชันเบตา  ซึ่งเป็นหญิงสาวนิรนามคนหนึ่งระบุว่า อวาตาร์ของเธอถูกลวนลามโดยคนแปลกหน้า และมีผู้ใช้งานคนอื่น ๆ แสดงความเห็นสนับสนุนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

“ปกติ การล่วงละเมิดทางเพศไม่ใช่เรื่องตลกในโลกอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นโลกเสมือนจริงก็ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดเข้าไปอีกระดับชั้น” หญิงสาวคนดังกล่าวเขียนไว้ เธอกล่าวว่าเหตุการณ์ลวนลามเกิดขึ้นในบริเวณพลาซ่า ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่หลักในเกมที่ผู้ใช้งานจะไปรวมกลุ่มกัน

หลังจากโพสต์ของหญิงสาวดังกล่าวปรากฏขึ้น ทางบริษัทเมตาก็ได้เปิดการสืบสวนเป็นการภายในเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น ซึ่งมีรายงานว่าเกิดขึ้นในวันที่ 26 พ.ย. 64 ขณะที่หญิงสาวนิรนามที่ประสบเหตุมาโพสต์บอกเหตุการณ์ในวันที่ 1 ธ.ค. 64

เมตาสรุปว่า ณ เวลาที่เกิดเหตุ หญิงสาวเจ้าของอวาตาร์ที่โดนลวนลามไม่ได้เปิดฟีเจอร์ป้องกันซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศบนแพลตฟอร์มของฮอไรซัน เวิลด์ส 

วิเวก ชาร์มา ซึ่งเป็นรองประธานบริหารของฮอไรซัน เวิลด์ส กล่าวว่าหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่อง “โชคไม่ดี” แต่ก็บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนับว่าเป็นผลตอบกลับจากการใช้งานแพลตฟอร์มที่ดี เพราะเขาต้องการให้เครื่องมือป้องกันตัวในเซฟโซนใช้งานง่ายและค้นหาได้ง่าย

ผู้ใช้งานในฮอไรซัน เวิลด์ส สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์เซฟโซน ถ้าพวกเขารู้สึกว่าถูกคุกคามบนแพลตฟอร์ม ฟีเจอร์นี้ได้รับการออกแบบมาให้หยุดผู้ใช้งานคนอื่น ๆ จากการเข้ามาพบปะหรือทำกิจกรรมร่วมกันกับเจ้าของอวาตาร์

คริสตินา มิเลียน โฆษกของเมตาอิงค์ กล่าวว่า บริษัทจะปรับปรุงในส่วนของอินเตอร์เฟซของผู้ใช้งานต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจวิธีใช้เครื่องมือหรือฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้ผู้ใช้งานรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นได้ง่ายและมีความน่าเชื่อถือ

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทเมตาได้เปิดตัวเกมฮอไรซัน เวิลด์ส โดยอนุญาตให้ผู้ใช้งานที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในแถบอเมริกาเหนือได้ทดลองเล่น

แหล่งข่าว

https://www.businessinsider.com/meta-investigated-woman-claims-she-was-groped-in-metas-metaverse-2021-12

เครดิตภาพ : Getty Images