รัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดโออิตะ เป็นผู้ริเริ่มแคมเปญเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวท้องถิ่นโดยใช้ธีมอวกาศ เนื่องจากทางจังหวัดกำลังจะกำหนดให้สนามบินโออิตะเป็นศูนย์กลาง “ท่าเรือ(ยาน)อวกาศ” โดยตั้งเป้าหมายจะเป็นพื้นที่ในการส่งยานอวกาศออกนอกโลก ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกับบริษัทของสหรัฐอเมริกา

งานโปรโมตการท่องเที่ยวนี้เริ่มตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. ในคลิปวิดีโอโปรโมตเผยให้เห็นป้ายซึ่งมีข้อความ “ยินดีต้อนรับมนุษย์ต่างดาว” ที่บริเวณทางเข้าของโรงแรมมิคุมะ ในเขตจังหวัดโออิตะ และโปสเตอร์บอกสิทธิพิเศษต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อความสองภาษา ได้แก่ ภาษาญี่ปุ่นและภาษา “ต่างดาว” นอกจากนี้ยังมีมาสคอต “เอเลี่ยน” ปรากฏตัวในคลิปเพื่อสาธิตการเข้าพักในโรงแรม และได้พบปะกับเซ็ตสึโกะ อิซายามะ ผู้จัดการโรงแรมมิคุมะวัย 71 ปี ผู้ต้อนรับมนุษย์ต่างดาวด้วยอ้อมกอดอันอบอุ่น

ป้ายให้ข้อมูลการท่องเที่ยวเป็นภาษา “ต่างดาว”

ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. เป็นต้นมา โรงแรม 45 แห่ง และ “เรียวกัง” หรือที่พักค้างคืนสไตล์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นในจังหวัดโออิตะ จะเข้าร่วมในโครงการนี้ และมอบข้อเสนอพิเศษให้แขกที่แจ้งทางโรงแรมว่าตัวเองเป็น “มนุษย์ต่างดาว” เช่น จะได้รับของว่าง น้ำดื่ม และ “เครื่องดื่มอวกาศ” หรืออาจได้รับส่วนลดค่าที่พักเมื่อเข้าพักในโรงแรมที่ร่วมโครงการ โดยข้อเสนอดังกล่าวจะสิ้นสุดลงไปในเดือน ก.พ. ปีหน้า

หน่วยประชาสัมพันธ์ของจังหวัดโออิตะยังเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับออนเซ็นหรือบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด โดยเปิดเว็บไซต์และบัญชีใช้งานบนอินสตาแกรมเพื่อนำเสนอภาพถ่าย “นักท่องเที่ยวจากต่างดาว” ขณะแวะชมและใช้บริการต่าง ๆ ในสถานที่ท่องเที่ยวของตัวจังหวัด

นักท่องเที่ยวจากต่างดาวบนอินสตาแกรมโปรโมตการท่องเที่ยวของจังหวัดโออิตะ (www.instagram.com/alien_u_oita)

รัฐบาลจังหวัดโออิตะได้เซ็นสัญญากับบริษัทเวอร์จิน ออร์บิต ในเครือบริษัทเวอร์จินของสหรัฐเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เพื่อจัดหาและจัดสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับการปล่อยยานอวกาศแนวราบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก และมีแผนการจะปล่อยยานอวกาศขนส่งสู่ห้วงบรรยากาศในอนาคต

รัฐบาลท้องถิ่นโออิตะกล่าวว่าแคมเปญในะีมอวกาศดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพลิกฟื้นกิจการโรงแรมและที่พักของจังหวัดซึ่งซบเซาอย่างหนักเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และภัยธรรมชาติในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นการโปรโมตโครงการตั้งฐานส่งยานอวกาศในพื้นที่อีกด้วย

แหล่งข่าว

https://mainichi.jp/english/articles/20211221/p2a/00m/0na/035000c

เครดิตภาพ : Mainichi/Fumito Tsushima, instagram.com/alien_u_oita