ตามบันทึกฝากตัวของศาลแขวงคลาร์กเคาน์ตี้ในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. 64 ดาเวด อูมาร์ เมโคเนเน วัย 30 ปี ถูกจับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาและยังคงโดนคุมขังในเรือนจำเพื่อรอขึ้นศาลในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและทำร้ายร่างกายด้วยการบีบคอเหยื่อเพื่อขืนใจ 

เมโคเนเนเป็นผู้ขับรถรับจ้างของแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ ในวันเกิดเหตุตามรายงานประกอบการจับกุมระบุว่า เขาหยุดรถระหว่างทางเพื่อข่มขืนผู้โดยสารหญิงที่ไม่ได้สติเนื่องจากเผลอหลับบนรถ โดยไม่สนใจคำขอร้องให้หยุดของเธอซึ่งตื่นขึ้นระหว่างที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ เขายังลงมือบีบคอเธอจนสลบไปอีกครั้ง หลังจากนั้นเขาก็พาเธอไปส่งที่จุดหมายปลายทางซึ่งเป็นอพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่ง โดยเมื่อถึงปลายทาง เขาก็ลากเธอลงจากรถและขว้างเสื้อผ้ากับทรัพย์สินส่วนตัวของผู้โดยสารคนดังกล่าวใส่ตัวเธอ

ในรายงานกล่าวว่า ผู้โดยสารหญิงที่ตกเป็นเหยื่อวิ่งเข้าไปยังแผนกต้อนรับในอาคารเพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ใช้บันทึกข้อมูลของแอพพลิเคชั่นอูเบอร์เพื่อระบุตัวคนขับผู้ก่อเหตุ รวมทั้งขอคลิปจากกล้องวงจรปิดในบริเวณนั้นซึ่งแสดงให้เห็นภาพขณะที่เหยื่อถูกนำตัวลงจากรถ

บริษัทอูเบอร์ชี้แจงในอีเมลที่ส่งถึงหนังสือพิมพ์รายวันลาสเวกัสรีวิวว่า ทางบริษัทกำลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนคดี 

“รายละเอียดที่ผู้โดยสารบรรยายนั้นน่าตระหนก และเราได้ระงับการรับงานของคนขับผู้นั้นแล้ว” อูเบอร์ระบุในอีเมล

ในเว็บไซต์ของบริษัทระบุไว้ว่ามีการตรวจสอบภูมิหลังของคนขับของบริษัทเป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและประวัติการขับขี่ รวมถึงใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจจับในกรณีที่เกิดปัญหาในระหว่างช่วงเว้นว่างในการตรวจสอบ นอกจากนี้อูเบอร์ยังมีฟังก์ชั่นที่ยินยอมให้ผู้ใช้งานแอพสามารถแจ้งเหตุไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องถิ่นในกรณีที่เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในขณะโดยสารรถ

เครดิตภาพ : Getty Images