เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ‘ไป่ตู้’ ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจิ้นหรือเครื่องมือค้นหาออนไลน์ในทำนองเดียวกับ ‘กูเกิล’ ของจีนได้เปิดแอพพลิเคชั่นใหม่ซึ่งผู้ใช้งานแอพนี้สามารถสร้างตัวตนดิจิทัล หรืออวาตาร์ของตนเองได้ และใช้เป็นตัวแทนในขณะทำกิจกรรมในพื้นที่ของโลกเสมือนจริง นับเป็นก้าวแรกของไป่ตู้และจีนสู่โลกของเมตาเวิร์ส

ไป่ตู้เปิดการประชุมในโลกเสมือนจริงโดยอาศัยแอพพลิเคชั่นตัวใหม่ของบริษัทชื่อว่า ‘XiRang’ ซึ่งหมายถึง “ดินแดนแห่งความหวัง” โดยมีผู้นำการประชุมคือ โรบิน หลี่ ประธานบริหารของบริษัท ขณะที่ผู้ร่วมประชุมอยู่ในรูปของอวาตาร์แบบสามมิติ

แอพพลิเคชั่น XiRang สามารถใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์และแว่นตาเสมือนจริง VR นอกจากผู้ใช้งานจะสามารถสร้างอวาตาร์ของตัวเองได้แล้ว ยังสามารถใช้อวาตาร์เพื่อพบปะ พูดคุย ทำกิจกรรมกับอวาตาร์ของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย โดยไป่ตู้ระบุว่าสามารถรองรับผู้ใช้งานได้ถึง 100,000 รายในคราวเดียวกันบนพื้นที่เสมือนจริงของแอพ ซึ่งมีทั้งการเที่ยวชมเมืองสมมุติ ชมนิทรรศการเสมือนจริงและเล่นกีฬา เช่น การฝึกดำน้ำในสระน้ำเสมือนจริง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีข้อจำกัด เช่น ผู้ใช้งานต้องอยู่ในประเทศจีนเท่านั้น ส่วนตัวแพลตฟอร์มก็ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ไป่ตู้ให้ข้อมูลว่าบริษัทยังอาจต้องใช้เวลาอีก 6 ปีเต็ม กว่าจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบและเปิดตัวให้ใช้งานได้แบบ 100%

ไป่ตู้ไม่ใช่เพียงบริษัทเดียวของประเทศจีนที่ให้ความสนใจตลาดเมตาเวิร์ส บริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นเจ้าของแอพยอดนิยมอย่าง TikTok ก็ได้ลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับตลาดส่วนนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทพิโค ที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สวมศีรษะแบบ VR ขณะที่ยักษ์ใหญ่ในกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนต์ดิจิทัลและอีกหลายธุรกิจ อย่างบริษัทเทนเซ็นต์ก็เริ่มโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของตนเองเช่นเดียวกัน 

แหล่งข่าว

https://www.channelnewsasia.com/business/chinese-tech-giant-baidu-tests-metaverse-waters-new-app-2403166

เครดิตภาพ : Youtube/South China Morning Post