สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่านางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง มีคำสั่งให้สอบสวนทางวินัย ต่อเจ้าหน้าที่อาวุโส 13 คน ซึ่งเข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดอายุครบ 53 ปี ของนายวิตแมน หง ผู้แทนฮ่องกงประจำสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมประมาณ 170 คน และปรากฏว่า มีคนในงานอย่างน้อย 2 คนที่ผลตรวจโควิด-19 หลังจากนั้น ออกมาเป็นบวก


แม้งานเลี้ยงดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนมาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่ของฮ่องกงมีผลบังคับใช้ แต่เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย ขณะที่แลมกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนซึ่งเข้าร่วมงานนี้และต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วันนั้น จะเป็นการหักจากวันลาหยุด เนื่องจากตลอดระยะเวลาของการกักตัว บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่


ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคณะผู้บริหารฮ่องกงปฏิเสธเปิดเผยรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทั้ง 13 คน แต่สื่อท้องถิ่นพร้อมใจรายงานว่า ผู้ที่เข้าร่วมงานรวมถึง รัฐมนตรีมหาดไทย ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประธานคณะกรรมาธิการต่อต้านการคอร์รัปชั่น และผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจฮ่องกง โดยทั้งสี่คนเผยแพร่แถลงการณ์ขอโทษแล้ว


นอกจากนี้ มีรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติ (เล็กโค) อีก 19 คน ซึ่งเพิ่งได้รับการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว เข้าร่วมงานเดียวกัน และตอนนี้ทุกคนได้รับคำสั่งให้กักตัว 21 วัน เช่นเดียวกับผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด.

เครดิตภาพ : REUTERS