เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยความคืบหน้าภายหลัง เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชนสีคิ้วร้องเรียนให้ตรวจสอบการกระทำความผิดของผู้ประกอบการกิจการล้างถังสารเคมี ในพื้นที่ อบต.หนองหญ้าขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ในประเด็นนำถังสารเคมีมาล้างในชุมชน ส่งผลกระทบให้เกิดการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว มีผู้ประกอบการ จำนวน 13 ราย ประกอบกิจการเป็นครัวเรือน รับซื้อถังสารเคมี ขนาด 200 ลิตร และขนาด 1,000 ลิตร จังหวัดสมุทรสาคร, สมุทรปราการ, กทม., ลพบุรี และสระบุรี มาล้างเพื่อเอาถังไปขาย โดยพบถังบางส่วนเคยบรรจุสารเคมีอันตราย ที่มีฤทธิ์กัดกร่อน และทั้งหมดไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพภายใต้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างน้ำในบ่อกักน้ำทิ้ง พบมีค่าความสกปรกในรูปบีโอดีและซีโอดีเท่ากับ 6,630 และ 26,800 มิลลิกรัมต่อลิตร (มก./ล.) ตามลำดับ เมื่อเทียบเคียงกับมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากโรงงาน พ.ศ. 2560 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ที่กำหนดมาตรฐานค่าบีโอดีและซีโอดีไม่เกิน 20 และ 120 มก./ล. ตามลำดับ และพบการปนเปื้อนโลหะหนัก มีทั้งแคดเมียม นิกเกิล โครเมียม และสารหนู

นอกจากนี้ พบน้ำทิ้งจากสถานประกอบการล้างถังรั่วไหลลงคลองอีสานเขียว ส่งผลให้คุณภาพน้ำในคลองบางช่วง เสื่อมโทรม มีค่าแคดเมียมเกินมาตรฐานไม่เหมาะสมนำไปใช้เลี้ยงสัตว์ หรือบริโภค และ ในภาพรวม พบมีแหล่งล้างถังสารเคมีที่ทำในรูปแบบครัวเรือน หลายพื้นที่ภาคอีสาน สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ วันที่ 15 ก.พ. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมลงพื้นที่แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป.