เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ชี้แจงกรณีออกมา ระบุหากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบหรือไม่พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลว่า เรื่องดังกล่าวตนพูดในงานเสวนาเล่าความรู้สึก ส.ส.พรรค ซึ่งเป็นการพูดคุยทีเล่นทีจริงของ ส.ส.ว่าหากนโยบายเอกของพรรคไม่ผ่านเราควรอยู่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่ และไม่ได้พูดเรื่อง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาแต่พูดถึงประมวลกฎหมายยาเสพติด จะผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หรือไม่ เพราะเคยเห็นฝ่ายกฎหมายของ ป.ป.ส.ออกมาให้สัมภาษณ์สวนทางฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย แต่สุดท้าย ป.ป.ส.ก็ให้ผ่าน ซึ่งตนนำเรื่องดังกล่าวมาเล่าให้ชาวบ้านฟัง เพราะต้องหาคะแนนนิยมว่าเป็นนโยบายของพรรค แต่อาจมีการเขียนข่าวโยงให้เป็นประเด็น ตื่นเต้นเร้าใจ ยิ่งรัฐบาลมีเรื่องยุ่งๆ อยู่จึงอยากให้ยุ่งมากขึ้น

เมื่อถามว่ายืนยันไม่ได้พูดจาข่มขู่ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า “ไม่ใช่ การพูดจาวันนั้นเป็นการพูดของผมคนเดียว ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย ผมพูดคนเดียว พูดกับชาวบ้านของผม ว่าเราดำเนินการและเคลื่อนไหวมาอย่างไรบ้าง แต่ไม่เคยคิดเลยว่าจะประกาศถอนตัว ใครจะไปคิดอย่างนั้น และผมก็ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคด้วย เป็นแค่ ส.ส.ของพรรคธรรมดา”

เมื่อถามต่อว่า มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ นายศุภชัย เปิดเผยว่า ตนไม่ได้พูดกับหัวหน้าพรรคโดยตรง แต่คุยกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แต่จากที่ฟังหัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ ดูท่านเข้าใจ รวมถึงได้มีการส่งไลน์ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียนว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีโอเค ได้ฟังแล้วสบายใจ เรื่องแค่นี้นายกฯ ไม่ลำบากใจ ท่านรู้ตนจะไม่ไปพูดอะไรให้เกิดความเสียหายต่อฝ่ายไหนทั้งสิ้น ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลในฐานะรองประธานสภา.