เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่หมู่ 4 บ้านราหุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ มีหญิงแกร่งรายหนึ่ง อายุ 55 ปี เปิดร้านรับจ้างปะยางรถบรรทุกสิบล้อ รถบรรทุกพ่วง และรถหัวลากขนาดใหญ่ เพียงลำพังคนเดียว โดยไม่มีลูกน้อง มากว่า 20 ปี แล้ว จนสามารถส่งลูกเรียนจนจบปริญญาตรี ได้ถึง 4 คน และได้รับฉายาจากเหล่าบรรดาโชเฟอร์รถสิบล้อว่า “อาจารย์แม่”

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่ร้านชาติเจริญการยาง ตั้งอยู่เลขที่ 248/2 หมู่ 4 บ้านราหุล ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ พบนางมนัสนันท์ มูลละมัย อายุ 55 ปี หญิงแกร่งเจ้าของร้าน กำลังง่วนอยู่กับการปะยาง ถอดยาง และเติมลมยาง รถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวไม่แพ้ผู้ชายอกสามศอก โดยมีนายสุรชาติ มูลละมัย อายุ 57 ปี สามี ซึ่งวันนี้ไม่ได้ออกไปทำงานนอกสถานที่ คอยเป็นลูกมือให้

โดย นางมนัสนันท์ เล่าว่า ตนเองและสามีเปิดร้านปะยางรถยนต์มากว่า 20 ปี ในตอนแรกๆ ลูกๆ ยังเล็ก สามีต้องทำงานคนเดียว ส่วนตนก็คอยช่วยหยิบช่วยจับเท่าที่จะช่วยได้ แต่พอลูกๆ เริ่มโตและเข้าโรงเรียน ตนจึงเริ่มรับปะยางรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รวมถึงรถยนต์ เป็นการช่วยแบ่งเบางานจากสามี ทำให้ลูกค้าที่นำรถเข้ามาปะยางไม่ต้องรอนาน และทำให้ตนสามารถรับงานเองที่ร้านได้ เพราะบางครั้งสามีต้องออกไปปะหรือเปลี่ยนยางรถให้กับลูกค้านอกสถานที่ ถ้าลูกค้าไม่สามารถขับรถมาที่ร้านได้ และในช่วงที่สามีประสบอุบัติเหตุถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่กำลังเปลี่ยนยางรถให้ลูกค้าที่ข้างถนน ทำให้สามีต้องหยุดพักรักษาตัว ส่วนตนต้องทำหน้าที่แทนสามีคือ รับปะยางรถทุกชนิด

โดยเฉพาะลูกค้าหลัก เช่น รถสิบล้อและรถพ่วง ซึ่งในบางครั้งก็ต้องให้ลูกค้าช่วยจับช่วยพยุงล้อ เนื่องจากล้อมีขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ ตนยอมรับงานที่ทำเป็นงานหนักเกินกำลังของผู้หญิงที่จะทำ แต่สำหรับตนคิดว่า มันจำเป็นต้องทำเพราะเป็นอาชีพที่ตนและสามีช่วยกันทำมากว่า 20 ปี และเป็นอาชีพที่ตนและสามีสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาตรีได้ทั้ง 4 คน ลูกๆ เห็นแม่ทำงานหนักก็อยากให้หยุดเหมือนกัน แต่ตนคิดว่าตนยังทำงานไหว ยังไม่อยากรบกวนลูกๆ    

ด้าน นายสุรชาติ มูลละมัย อายุ 57 ปี ผู้เป็นสามี เปิดเผยว่า ที่ภรรยาตนตัดสินใจลงมือทำงานแทนตนทั้งหมดก็เพราะว่า ตนประสบอุบัติเหตุโดนรถชน ขณะกำลังช่วยเปลี่ยนยางรถยนต์ให้กับลูกค้าที่เกิดยางระเบิดที่ริมถนน คนที่ขับรถชนตนวันนั้น สาเหตุเกิดจากหลับใน ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บ จนต้องหยุดงานไปเป็นเดือน ทำให้ภรรยาต้องตัดสินใจรับปะยางรถทุกชนิดเอง และลูกค้าต่างชื่นชอบ เนื่องจากภรรยาตนเป็นคนทำงานเร็ว แต่เรียบร้อย ปะยางเสร็จต้องเก็บเศษดินเศษหินออกหมด ลูกค้าต่างพากันติดใจฝีมือการปะยาง ซึ่งตนรู้สึกภูมิใจที่มีภรรยาที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กันมากว่า 20 ปี

ขณะที่ คนขับรถบรรทุกพ่วงที่เป็นลูกค้านำรถมาปะยาง เปิดเผยว่า ได้เห็นนางมนัสนันท์ ปะยางมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ตนยังเป็นเด็ก โดยได้นั่งรถมากับพ่อ เมื่อรถยางรั่วพ่อก็จะมาปะยางที่ร้านนี้เป็นประจำ จึงไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะเห็นแกปะยางมาตั้งแต่ตนยังเป็นเด็ก จนทุกวันนี้ ตนได้ขับรถและผ่านเส้นทางนี้เป็นประจำ เมื่อยางรถรั่วก็จะต้องแวะปะที่ร้านนี้ ตนยอมรับว่าทำงานเรียบร้อยดีมาก