หลังการดินเนอร์ระหว่าง “บิ๊กตู่” กับ ส.ส.พรรคเล็กรอบนี้แล้ว ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีจะจี๋จ๋าเป็นพิเศษ มอบหมายให้ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นมือประสานคอยยกหูสอบถามความต้องการของกลุ่มพรรคเล็กว่าใครต้องการอะไร มีเรื่องใดเสนอให้รัฐบาลดำเนินการบ้าง เรียกว่าเป็นช่วงโปรโมชั่น ก่อนจะเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 22 พ.ค. และจะมีการยื่นอภิปรายซักฟอกรัฐบาลโดยฝ่ายค้านตามมา

กลุ่มพรรคเล็กที่เวลานี้เรียกตัวเองว่า “กลุ่ม 16+2”  มอบให้ “พิเชษฐ สถิรชวาล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่ม “พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม เป็นผู้ประสานงาน และ “คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย เป็นเลขาธิการกลุ่ม คอยเดินเกมการเมืองกับฝ่ายต่างๆ

ล่าสุด “พีระวิทย์” เปรี้ยวจี๊ดออกมาแย้มว่าในศึกซักฟอกที่จะมีขึ้นนั้น ทางกลุ่มจะขอให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมาชี้แจงนอกรอบเสียก่อนว่าชี้แจงได้เคลียร์เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ก่อนจะยกมือโหวตให้ และคงกีดกันไม่ให้พบ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ช่วยเหลือพรรคเล็กมาตลอดไม่ได้

เกมการเมืองรอบนี้อาจจะถือได้ว่าเป็นขาขึ้นของกลุ่มพรรคเล็ก ก่อนที่การเลือกตั้งครั้งหน้าบางคนอาจจะล้มหายตายจากไม่ได้กลับเข้ามาในสภาอีก เพราะหากกลุ่ม 16+2 ผนึกกำลังกับ 18 เสียงพรรคเศรษฐกิจไทยของ ผู้กองมนัส และทางกลุ่มเชื่อว่ายังมี ส.ส.กบฏในพรรคร่วมรัฐบาลอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมกันแล้วน่าจะได้จำนวนถึง 30-40 เสียง ที่ส่งผลให้ “บิ๊กตู่” เก้าอี้ร้อนได้

ขณะที่ทาง “โหรวันชัย” วันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาเตือนกการเมืองในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ว่ารัฐธรรมนูญ 151 เมื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจะยุบสภาไม่ได้ ทางเลือกจึงมีอยู่ 3 ทางเท่านั้น คือ 1.พอรู้ว่าจะยื่นญัตติแล้วไม่แน่ใจในความปึ้กของพรรคร่วม ก็ชิงยุบสภาเสียก่อน เรียกว่าตัดไฟแต่ต้นลม 2.เมื่อยื่นญัตติแล้ว ในระหว่างนั้นชักไม่แน่ใจในเสียง ขืนเดินต่อไปก็ตายคาสนามรบศพไม่สวยแน่ ทางเลือกก็มีอยู่ทางเดียวคือลาออก 3.มั่นใจในเสียงและเมื่อยื่นญัตติแล้ว กว่าจะถึงวันอภิปรายก็ใช้เวลากันเป็นเดือนหรือหลายเดือน ทั้งพรรคใหญ่พรรคเล็กจะออกฤทธิ์ออกเดชกันเต็มที่ คุมเสียงได้ก็ไปรอด คุมไม่ได้ก็วายวอด

ต่อจากนี้จึงขึ้นอยู่กับ “บิ๊กตู่” ว่าจับปูใส่กระด้งจัดระเบียบ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งพรรคใหญ่พรรคเล็กอย่างไร จะต้องมีการจัดสรรตำแหน่งทางการเมือง หรือเกลี่ยตำแหน่งใน ครม.ใหม่อีกรอบ เพื่อซื้อใจ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคเล็ก เป็นการสร้างเอกภาพให้รัฐบาลเรือเหล็กประคองลำไม่ล่มลงก่อนวาระหรือไม่.