เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวกรณี สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ภาพข่าวโดยระบุว่าเป็นค่ายทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่สัตหีบ โดยจ่าทหารเรือ ซึ่งเป็นครูฝึกบังคับให้ทหารกองประจำการผลัดใหม่ รับประทานน้ำอสุจิของตัวเอง รายละเอียดตามข่าวที่ได้มีการนำเสนอไปนั้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องจริง เกิดขึ้นในเดือน ต.ค.2564 โดยผู้ก่อเหตุคือ จ่าโททักษิณ หงอกพิลัย สังกัดกองร้อยบังคับการ กรมรักษาความปลอดภัย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ซึ่งในขณะนั้นเป็นครูฝึก ให้แก่ทหารกองประจำการ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของจ่าโททักษิณ ทราบเรื่องแล้วและได้สั่งย้าย จ่าโททักษิณ ให้มาทำหน้าที่อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับทหารกองประจำการ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งหากตรวจพบว่ากระทำความผิดจริงจะต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัยตามความผิดสูงสุด เนื่องจากได้มีการสั่งการอย่างเข้มงวดจากผู้บัญชาการระดับสูง ไม่ให้มีการกระทำในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ ขอแสดงความเสียใจต่อทหารกองประจำการและครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเรียนให้ทราบว่ากองทัพเรือ ไม่เคยมีนโยบายในการใช้ความรุนแรงหรือให้กระทำการใดๆ ในการลงโทษ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึงการใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และกำหนดเฉพาะบทลงโทษตามวินัยทหาร

“พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบในการฝึกและอบรมพลทหารกองประจำการจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง วางระบบมาตรการที่รัดกุม และปรับทัศนคติ ของรุ่นพี่ ผู้บังคับบัญชา ให้มองทหารใหม่ว่าเป็นน้องเล็ก เอื้ออาทรต่อกัน การลงโทษ ให้เป็นไปตามขอบเขตและโดยให้อยู่บนพื้นฐานของความปราถนาดีต่อกัน และใช้การลงโทษเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อปรับปรุงพฤติกรรม ความรู้ ความสามารถของน้องๆ ทหารกองประจำการเหล่านั้น ให้ดีขึ้น และที่สำคัญคือได้ให้นโยบายโดยเน้นย้ำอยู่เสมอให้ปกครองและปฏิบัติต่อทหารกองประจำการแบบพี่ปกครองน้อง ห้ามไม่ให้มีการกระทำใดๆ ที่รุนแรงโดยเด็ดขาด เพื่อที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบประกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรม และมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ” โฆษกกองทัพเรือกล่าว.