เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉัน อายุ 30 ปี สามีอายุ 35 ปี เราสองคนปกติจะมีเพศสัมพันธ์กันอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง อยู่กินด้วยกันมาได้ 3 ปีแล้วยังไม่มีลูก ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเพศกันเลยต่างฝ่ายต่างก็มีความสุข แต่เมื่อระยะ 5-6 เดือนที่ผ่านมา สามีเวลามีเพศสัมพันธ์ช่วงแรกอวัยวะเพศของเขาก็แข็งตัวดีอยู่  แต่พอเขาเริ่มสอดใส่เข้าไปไม่นานเท่าไรจู่ ๆ ก็เกิดปัญหาอ่อนตัวแล้ว ตอนแรก ๆ อาการเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว แต่ช่วงหลังถือว่าบ่อยมาก จึงแนะนำบอกให้แฟนไปหาหมอเขาก็บอกว่าอายหมอ ไม่ค่อยจะอยากไป จึงทำให้ตนหงุดหงิดทุกครั้งที่แฟนเป็นแบบนี้ ที่สำคัญสามีชอบดื่มเหล้ามากเกือบทุกวัน สุดท้ายเลยบอกไปว่าทนไม่ไหว หากสามีไม่ยอมไปรักษาก็จะเลิก ทำให้สามียอมที่จะไปพบคุณหมอ

ด้วยความนับถือค่ะ
วาสนา 30

ตอบ วาสนา 30

ปัญหาของหญิงวัย  30 ปี คือแฟนอายุ 35 ปี มีปัญหาเรื่องแข็งตัวและอ่อนตัวไวหลังจากสอดใส่ได้ไม่นาน อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในบางครั้ง นั่นแสดงว่า เขายังมีการแข็งตัวได้อยู่ จึงอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากสาเหตุบางประการเช่น  เครียด ตื่นเต้น หรือมีความกังวลมากไป หรืออาจเกิดจากความเมื่อยล้าจากการทำงาน เป็นต้น สำหรับการดื่มเหล้ามาก ๆ และบ่อย ๆ ก็ทำให้สมรรถภาพทางเพศหย่อน
ลงได้เช่นกัน การมีโรคประจำตัวแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัวเพราะไม่เคยเข้ารับการตรวจสุขภาพร่างกายจากแพทย์เป็นประจำ เพราะ
โรคประจำตัวบางชนิดก็มีผลต่อการแข็งตัวได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือการได้รับยาบางชนิด

การขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ขาดการพักผ่อนที่เพียงพอ รวมไปถึงความเครียดเป็นต้น การรักษาเบื้องต้นด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง กินผักผลไม้ งดดื่มเหล้า งดสูบ
บุหรี่หรือสารเสพติด และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หากทำการปฏิบัติแล้วอาการไม่ดีขึ้นและพบว่ามีปัญหาการอ่อนตัวบ่อยขึ้น ควรพาแฟนไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

ในปัจจุบัน การรักษาอาการอีดี สามารถทำได้โดยการใช้ยาซึ่งมีทั้งยาที่ใช้รับประทาน  ยาฉีด หากไม่อยากใช้ยาก็มีวิธีขยายกล้ามเนื้อเพศ อีกวิธีที่แพทย์จะแนะนำให้ทำการรักษาควบคู่การใช้ยา หรือไม่ต้องใช้ยา คือ การใช้คลื่นความถี่ต่ำ หรือช็อกเวฟ มาช่วยให้เกิดกระบวนการสร้างเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้นในองคชาต ชายลืมไปว่าอยากปรึกษาหรือรักษาเรื่องอ่อนตัวแต่อายหมอแล้วก็อ่อนตัวจนอายแฟนทุกครั้งแบบนี้วิธีไหนจะน่าอายมากกว่ากัน หรือต้องเสียแฟน ถูกทิ้งก่อนรู้สึกผิดที่ไม่สนใจเธอ

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51