จากกรณี กระแสวิพากษ์วิจารณ์พยานหลักฐานในคดี “แตงโม-นิดา” หลังจากที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กับพวกเชื่อว่าดาราสาวชื่อดังถูกฆาตกรรม แต่กลับไม่นำพยานหลักฐานดังกล่าวมาชี้แจงให้เกิดความชัดเจนตามที่ระบุไว้ ซึ่งภายหลังมีทนายความชื่อดังหลายคน เป็นห่วงในเรื่องการทำพยานหลักฐานเท็จจะเข้าข่ายความผิด จึงได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่องดังกล่าว เกรงว่าบุคคลใกล้ชิดกับดาราสาว จะเดือดร้อนจากเรื่องนี้ แต่ปรากฏว่า นายมงคลกิตติ์ ได้แสดงความไม่พอใจ อ้างว่าเป็นการทำให้พยานในคดีนี้หวาดกลัว จึงได้ไลฟ์สดเตือนกลุ่มทนาย พร้อมขู่ว่าถ้ายังไม่เลิกวิพากษ์วิจารณ์ก็จะใช้วิธีทางการเมือง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage โดยระบุข้อความว่า “…ช่วงนี้ทัวร์ลงผมเยอะเลย น่าจะเรื่องคดีแตงโม บางคนบอกว่าถ้าไม่ช่วยก็อยู่เฉยๆ ก็ต้องบอกว่า ผมได้ช่วยเต็มที่แล้ว ไปยื่นหนังสือขอให้ตั้งข้อหาทิ้งพยานหลักฐาน แจ้งความเท็จ ไม่ตรวจยาเสพติด ซึ่งมีบางส่วนที่ ตร ตั้งข้อหาเพิ่มส่วนที่เพิกเฉย ผมก็ได้ไปร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้สอบ ตร. แล้ว เป็นไปตามสิทธิที่จะทำได้ คดีแตงโม ใครๆ ก็อยากเห็นความยุติธรรมกันทั้งนั้น ผมไม่ได้เชียร์ ตร. ผมไม่ได้เชียร์ทนายเดชา ผมเห็นด้วยกับทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือ แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งคงไม่ใช่โครงการนาซา ขอให้ใช้สติเสพข่าวกันหน่อยครับ อะไรที่มันเกินจริง มันคงเป็นไปไม่ได้ ปัจจุบันผมยังไม่เห็นภาพถ่ายของนาซาเลย ถ้ามีหลักฐานฆาตกรรมเปิดมาได้เลย คงไม่มีใครช่วยคนบนเรือได้อยู่แล้ว ถ้ามันชัดขนาดนั้น…”

“…สิ่งหนึ่งที่ผมแปลกใจเมื่อเห็นคลิปข่มขู่ ทำไมบางคนเพิกเฉยต่อการกระทำดังกล่าว ที่เป็นเรื่องที่เข้าข่ายผิดกฎหมายการที่เข้าช่วยเหลือในคดีก็เป็นเรื่องดี แต่ตรงที่ทำผิด ก็ต้องว่ากันตามความจริง ผมชื่นชมคุณเต้ที่มีน้ำใจมาช่วยคดีแตงโม แต่สิ่งที่คุณทำไม่ถูกต้อง ก็ต้องรับผลนั้น ซึ่งในส่วนนี้ผมก็คงปล่อยไว้ไม่ได้เช่นกัน…”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ เวลา 15.00 น. ทนายรัชพล จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง ซึ่งคาดว่าจะเป็นนายมงคลกิตติ์ ทั้งนี้ ทนายรัชพล ได้ทิ้งท้ายด้วยว่า “ส่วน FC คุณแตงโมไม่ต้องห่วงนะครับ ถึงจะไม่ได้เป็น ส.ส. เค้าก็ยังตามหาความเป็นธรรมให้แตงโมได้อยู่แล้ว ผิดว่าตามผิด ไม่ใช่ว่าทำดีช่วยคดีแตงโมแล้วจะไม่ต้องรับโทษ ฝากไว้ให้คิด…”