ไม่ได้มีแค่กลุ่มปัญญาชนและพลเมืองไทย 99 คน(99พลเมือง) ออกมาแสดงตัวให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงจากตำแหน่งก่อน 24 ส.ค.65 เนื่องจากเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี

แต่ก่อนถึง 24 ส.ค.นี้ คงมีอีกหลายกลุ่มออกมาขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลงจากตำแหน่งได้แล้ว พอแล้ว ควรกลับไปอยู่บ้านเสียที เนื่องจากตั้งแต่ทำรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค. 57 คนไทยส่วนใหญ่เสียเวลาและเสียโอกาสมากแล้ว

พูดแบบนี้เดี๋ยวจะหาว่าปรักปรำกันเกินไป แต่เชื่อเถอะลองสำรวจเงินในกระเป๋าของทุกคนช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ว่ากระเป๋าตุง หรือกระเป๋าแฟ่บ สภาพความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิตดีขึ้นหรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ คือสถิติคนไทยฆ่าตัวตายสูงติดอันดับโลก หนี้ครัวเรือนปาเข้าไปเกือบ 15 ล้านล้านบาท หนี้สาธารณะเฉียดๆ 10 ล้านล้านบาท เอาเป็นว่านายกฯของประเทศไทย 10 คนรวมกันก่อนหน้านี้ ยังสร้างหนี้ไม่เท่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์

คนไทยและชาวโลกรู้ดีว่าพล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ เพราะทำรัฐประหาร แล้วแต่งตั้งคนร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ แต่งตั้งคนในองค์กรอิสระเอาไว้เพียบ! แต่งตั้งส.ว. 250 คน เอาไว้เลือกตัวเองเป็นนายกฯ

กว่าคนไทยจะได้เลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ต้องแก้การแบ่งเขตเลือกตั้งกันไม่รู้กี่รอบ หลังเลือกตั้งยังมี ส.ส.ปัดเศษ ส.ส.1700 เป็นรัฐบาลผสมเกือบ 20 พรรค กลายเป็นที่มาของการแจก “กล้วย” เลี้ยงลิง และส.ส.งูเห่าย้ายพรรคกันมากขึ้น

เลือกตั้ง 24 ส.ค.62 พรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯไม่ได้ชนะเลือกตั้ง แต่ได้เป็นรัฐบาลเพราะการ “รวมเสียง” เมื่อเป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินเหมือนนายกฯ คนก่อน ๆ

8 ปีที่ผ่านมาคนไทยปรองดองกันมากขึ้นหรือเปล่า? คนไทยส่วนใหญ่ปรองดองกับ พล.อ.ประยุทธ์หรือเปล่า? คำตอบชัด ๆ คือ พล.อ.ประยุทธ์ไม่กล้าไปเดินถนน เดินห้างฯคนเดียวแบบผู้ว่าฯกทม.หรอก! แต่กลับกัน พล.อ.ประยุทธ์เลิกงาน
ออกจากทำเนียบฯ แล้วกลับบ้านพักเข้าค่ายทหาร เวลาไปต่างจังหวัดต้องขนตำรวจเป็นพัน ๆ นายมาดูแลรักษาความปลอดภัย

สรุปการเป็นนายกฯ 2 รอบของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ “สง่างาม” เลย! เป็นนายกฯ 8 ปี มีผู้นำประเทศไหนมาเยือนอย่างเป็นทางการบ้าง แล้วประเทศไหนเชิญพล.อ.ประยุทธ์ไปเยือนอย่างเป็นทางการบ้าง! อย่าเหมาการไปร่วมประชุมระหว่างประเทศนะ! เพราะมีผู้นำประเทศอื่นรวมอยู่ด้วย ทางเจ้าภาพจึงจำเป็นต้องเชิญไทยไปด้วย

แล้วจะอยู่ในตำแหน่งให้เลยจาก 24 ส.ค.นี้ไปทำไม? อยู่เพื่อรอจับมือผู้นำประเทศที่จะมาร่วมประชุม“เอเปค”ช่วงปลายปี 65 หรือ? ป่านนี้ทูตประเทศต่าง ๆ คงรายงานผู้นำของเขาไปหมดแล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่รู้ตัวเองว่าเป็นนายกฯครบ 8 ปีหรือยัง? ควรจะพอแล้วหรือไม่? สุดท้ายคงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยวินิจฉัยอนาคตของตัวเองแท้ๆ เหมือนที่เคยวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเปล่า

ปัจจุบันพรรคร่วมฝ่ายค้านยังสงบนิ่ง จนป่านนี้ยังไม่ได้ประชุมหาข้อสรุปว่าจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะการเป็นนายกฯ 8 ปีเมื่อไหร่ ทั้งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พยายามกวักมือเรียกแขกหลายรอบ!

ฝ่ายค้านคงรอให้เลย 24 ส.ค.นี้ ไปหน่อยจึงยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ปล่อยให้กลายเป็นช่วงเวลาคาบลูกคาบดอก ระหว่าง “นายกฯถูกกฎหมาย” กับ “นายกฯ ไม่ถูกกฎหมาย ” เซ็นอนุมัติอะไรไว้บ้าง มีเสียวสันหลังกันล่ะทั้งนายกฯและรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล

ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่อง “เด็กเล่นขายของ” แต่หลังจาก 24 ส.ค. 65 ไปแล้ว ใครจะจับมือกับ พล.อ.ประยุทธ์ต้องคิดให้ดี!!?

————————
พยัคฆ์น้อย