เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงขั้นตอนการส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นโดย กกต.มีกรอบเวลา 10 วัน ซึ่งเชื่อว่าร่างดังกล่าว กกต.จะไม่มีข้อทักท้วงเพราะเป็นร่างของ กกต. และทุกอย่างจะไม่มีปัญหาได้ใช้สูตรหาร 100

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … พิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าและไม่ทันในสมัยประชุมนี้ อาจต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภาในสมัยประชุมหน้าในวันที่ 1 พ.ย.2565

ขณะที่นายอนุชา นาคาศรัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐนตรี รายงานวาระการประชุมสภาว่า จะมีการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 19 ส.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทำตามขั้นตอนและไม่กังวลในเรื่องนี้ รวมถึงขอให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ส.ช่วยกันโหวตให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ผ่านการพิจารณาของสภาในวันที่ 17-19 ส.ค.

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวรายงานสถานการณ์ปุ๋ยเคมี ยืนยันไม่ขาดตลาดแต่ ราคาปุ๋ยยังแพง จึงขอให้ ครม.อนุมัติงบประมาณในส่วนนี้เพื่อดูแลประชาชนในเรื่องราคาปุ๋ย

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า อาจมีปัญหาเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้งบประมาณเยอะ ขอให้ช่วยกันแก้ปัญหา เพราะหลายเรื่องก็เป็นปัญหา จะต้องช่วยกันแก้ปัญหากันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการประชุมในวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้เดินทักทายรัฐมนตรี เหมือนเช่นทุกครั้ง เนื่องจากมีวาระการประชุม ครม.ค่อนข้างมาก นายกฯ และ ครม. จึงต้องนั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะในห้องประชุม.