เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การดูแลผู้ป่วยโควิดระบบการแพทย์ทางไกลหรือ Telemedicine ผ่านแอพพลิเคชั่น Good Doctor, MorDee (หมอดี) และ Clicknic (คลิกนิก) เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยโควิด ทั้งกลุ่มสีเขียวและกลุ่ม 608 ที่อาการไม่มาก เข้ารับบริการถึงวันที่ 17 ส.ค.65 แล้ว 5,388 ราย แต่ที่ผ่านมาครอบคลุมบริการเฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง สิทธิพนักงานส่วนท้องถิ่น และข้าราชการเท่านั้น ขณะเดียวกันพบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นผู้ประกันตนร่วมลงทะเบียนในระบบ เพื่อรับบริการนี้จำนวนมากด้วย สปสช. จึงประสานไปยังสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เพื่อดำเนินการให้ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยโควิดสามารถใช้สิทธิรับบริการนี้ได้

“ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า สปส.ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การดูแลผู้ติดเชื้อโควิดฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ครอบคลุมการให้บริการระบบการแพทย์ทางไกล จะทำให้ผู้ประกันตนที่ป่วยโควิดเข้ารับบริการนี้ที่ สปสช. ดำเนินการร่วมกับทั้ง 3 แอพพลิเคชั่นได้ เช่นเดียวกับสิทธิบัตรทองและข้าราชการ เริ่มตั้งแต่วันนี้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยอาการเล็กน้อย ซึ่งผู้ให้บริการทั้ง 3 แอพพลิเคชั่นแจ้งความพร้อมระบบในการรองรับบริการแล้ว”

ทั้งนี้ แอพ Clicknic รับผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศ กลุ่มสีเขียวและกลุ่ม 608, แอพ MorDee (หมอดี) รับเฉพาะผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวทั่วประเทศ ไม่รับกลุ่ม 608 และ แอพ Good Doctor Technology รับเฉพาะผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น เมื่อลงทะเบียนแล้วรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการ คัดกรอง ประเมินอาการเบื้องต้น และปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ให้คำแนะนำการดูแลตัวเอง จัดส่งยาตามความจำเป็นให้กับผู้ป่วย

บางรายอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ขึ้นอยู่กับอาการและดุลยพินิจของแพทย์ เมื่อรับการดูแลครบ 48 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะพูดคุยกับผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อสอบถามอาการ และแนะนำให้ผู้ป่วยดูแลตัวเองให้ครบ 10 วัน เมื่อดีขึ้นแล้ว ก็จะออกจากระบบการดูแลได้ ระหว่างนี้หากมีอาการมากขึ้น จะส่งข้อมูลต่อให้กับ สปสช. เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป.