เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 ประชุมร่วมกับชุดสืบสวนภาค 7 ชุดสืบสวนจังหวัดนครปฐม ชุดสืบสวน สภ.สามควายเผือก ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง กรณี 9 นักโทษหลบหนีจากเรือนจำชั่วคราว บริเวณพื้นที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 ก่อนจะออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ชุดอินทรีย์ 7 กระจายกำลังลงพื้นที่เป้าหมาย ประสานการทำงานร่วมกับชุดปฏิบัติการของเรือนจำ เชื่อว่าน่าจะจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือกลับมาได้ในเร็วนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่พบหลักฐานสำคัญคือ ใบเลื่อยเหล็กที่ใช้ในการก่อเหตุ ซึ่งหักเป็น 2 ท่อน เหล็กลูกกรงที่ถูกตัดออก 1 ท่อน ยาวประมาณ 30 เซนติเมตร และเสื้อที่ถูกถอดทิ้งบนรั้วของเรือนจำชั่วคราว ซึ่งห้อยติดกับรั้วลวดหนาม

‘ราชทัณฑ์’เร่งสอบปม9นักโทษแหกคุกชั่วคราว สงสัยซุกอุปกรณ์มากับของเยี่ยม

เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนักโทษที่หลบหนีมาได้แล้ว 5 คน ชุดแรก 2 คน นายเอกราช แป้งกลั่น อายุ 18 ปี นายนัถกร มาตรวังแสง อายุ 24 ปี โดยจับได้ที่ริมถนนใกล้โรงเรียนเทศบาล 4 อ.เมือง จ.นครปฐม ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม นายไพฑูรย์ มีคลองแบ่ง อายุ 36 ปี จับกุมได้ใกล้ที่เกิดเหตุ หมู่ 6 ต.บ่อพลับ ต่อมาจับกุม นายวีรเชษฐ์ เทพชู อายุ 28 ปี จับได้ที่ริมถนน หมู่ 2 ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี และประมาณ 21.00 น. สามารถจับกุม นายวัชระ นะโมมั่น อายุ 28 ปี ได้ในบ้านเลขที่ 148 หมู่ 2 ต.ไผ่หูช้าง อ.บางเลน จ.นครปฐม

ผบช.ภ. 7 กล่าวต่อว่า ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีขณะนี้ชุดอินทรีย์ 7 กระจายกำลังออกติดตามที่บ้านญาติ คนในครอบครัว ตลอดถึงบ้านเพื่อนร่วมแก๊ง พร้อมกันนี้ฝากถึงผู้พบเห็นหรือต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือฝ่ายปกครองให้เร็วที่สุด เพราะคนเหล่านี้ถือเป็นบุคคลอันตราย ส่วนญาติหรือเพื่อนใครที่ให้ที่พักพิงหรือช่วยเหลือในการหลบหนีท่านจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย

พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม เปิดเผยว่า กรณีใบเลื่อยที่สังคมตั้งข้อสงสัยเข้าไปในเรือนจำได้อย่างไร เบื้องต้นอาจมีใครโยนเข้าไปให้ หรือจะนำเข้ามาเอง หรืออาจมีเจ้าหน้าที่นำเข้าไป ส่วนที่มีข้อสงสัยใบเลื่อยใบละ 1 แสนบาทนั้น เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันจะต้องไปสืบสวนกันอีกครั้ง ใบละ 1 แสน ไม่น่าจะถึงขนาดนั้น สมัยก่อนเคยมีคนใช้หินในไฟแช็ก ซึ่งมีความคมตัดกระจก ตัดโลหะได้ ส่วนผู้ต้องขังที่หลบหนีไปชุดนี้มีเวลาในการคิดและก่อเหตุ เวลานี้เจ้าหน้าที่มุ่งไปในเรื่องของการจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีไปกลับมาให้ครบก่อน หลังจากนี้ จะได้ไปดูผลของการสอบสวนทั้งหมดอีกครั้ง ส่วนนักโทษจะออกไปได้อย่างไร ออกทางไหน ขอให้เป็นเรื่องของสำนวนการสอบสวน