ที่สุดคงไม่พ้นถูกจับเป็นแพะบูชายัญ สำหรับอธิบดีกรมปศุสัตว์ นสพ.สรวิศ ธานีโต ที่จนป่านนี้ (11 ม.ค. 65) แล้วยังคงหมกมุ่นตามหาหนังสือรายงานผลการตรวจพบเชื้อ อหิวาต์แอฟริกาในหมูหรือ ASF จาก 14 คณบดีคณะสัตวแพทย์ที่ส่งเป็นหลักฐานยืนยันทางการตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วอยู่ แต่ถึงจะหาเจอ เพราะแถต่อไม่ไหว แล้วไง ถูกปลด นี่เป็นฉากคุ้นเคยของระบบราชการยุค รบ.ทหาร 3ป. ที่พร่ำบอกว่า พวกเค้าเสียสละมาทำงานเพื่อชาติ เป็นบุญคุณนักหนากับประเทศนี้แล้ว

ขณะอีกด้าน ผีกระจอก “โอมิครอน” เหมือนจะหวนมาหลอนซ้ำ ปู่ย่าตระเวนขับแท็กซี่ข้าม 3 จว. เพราะหลาน 8 เดือนติดโควิดหารพ.รักษาไม่ได้ หญิงที่พัทยานั่งร้องไห้ถูกปฏิเสธแบบเดียวกัน ครอบครัว 18 คน ต้องขอ “มูลนิธิเส้นด้าย” เข้าช่วยเหลือ ประสานขอเตียงและยา มีคนแออัดยัดทะนานไปฉีดเข็ม 3 ที่สถานีกลางบางซื่อจนแถวล้นออกนอกถนน ATK เริ่มขาดตลาด และ รบ.จนแล้วจนรอดก็ยังไม่แจกฟรี แต่ ทบ.ตั้งงบซื้อเอฟ-35 ครึ่งฝูง 8-12 ลำ เพราะราคาถูกมากลำละแค่ 2.7 หมื่นล้าน โปรแกรมฉีดเข็ม 3 ของ “หมอพร้อม” หรือเพจอื่น ๆ จนป่านนี้ยังไม่ออกเป็นระบบเลย ยังมีเด็ก 5-11 ปี อีก บอกหน่อยแผนบริหารวัคซีนคืออะไร ยังไง นี่มันโควิดระลอก 5 แล้วไม่ใช่หรือ ฉากทัศน์พวกนี้จะมีพวกปากสุนัขมาบอกอีกมั้ยว่า มีคนจ้างมาจัดฉากดิสเครดิต รบ. 3 ป.

กลับมาที่โรค ASF ซึ่งทำให้หมูตายยกเล้า เกิดวิกฤติหมูแพงบ้าเลือด จากกก.ละไม่เกิน 170 บาท พุ่งปรี๊ดเป็น 250 บาทและคงถึง กก.ละ 300 บาท รับตรุษจีน และนี่ไม่ใช่ “เฟคนิวส์” รมว.ดีอีเอสจึงไม่ต้องบ้าจี้ฉลาดทำงานอีก ทีวีทุกช่อง ออกข่าว หมูแพงเป็นเหตุ ขอซื้อหมูป่าราคาถูกไม่ได้ บุกฟาร์ม รัวหมดแม็ก คนงานกระเจิง กับอีกข่าว คนเลี้ยงหมูเฮ ครม.อนุมัติเยียวยา 500 ล้าน บิ๊กตู่ แซว รมต.แก้ของแพง….

นี่เป็นความวิบัติของสื่อหรือสังคมกันแน่?!?

เรื่องโรคห่าระบาดในหมู หลักฐานยิ่งกว่าชัด รัฐจงใจปกปิดข้อมูลมาแต่ต้น มีหนังสือจาก นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯ ขณะนั้น (ยุค คสช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ) ลงวันที่ 5 เม.ย. 62 ด่วนที่สุด ส่งถึงเลขาฯ ครม. ขออนุมัติงบฯ กลาง 53,604,900.00 บาท เตรียมความพร้อมรับมือ “โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู” เป็นวาระแห่งชาติ อีกฉบับ ด่วนที่สุด ที่ กษ0610/2601 ส่งถึงเลขาธิการ ครม.ยุคที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกเช่นกันเมื่อ 4 ก.พ. 64 ของบฯกลางป้องกัน (คราวก่อนบอกรับมือ) โรคระบาดร้ายแรงอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและหมูป่า สรุปปี 63 อนุมัติวงเงินไป 523,244,500 บาท (26 มี.ค. 63) และ 279,782,374 บาท (ก.พ.64) ทั้ง 3 ครั้งรวมเป็นเงินกว่า 856.2 ล้านบาท นายกฯ จึงบอกไม่รู้เรื่องไม่ได้ นอกจากที่ถูกกล่าวหา ช่วยเจ้าสัวกับไม่อยากจ่ายชดเชยเกษตรกร จึงไม่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติและไม่แจ้งองค์กรโรคระบาดโลก

เรื่องรายย่อยกระอักเลือดหมดเนื้อหมดตัวแค่ไหนไม่ต้องพูดถึงเพราะเจอ ASF ลงเล้ามา 3 ปี จนต้องระดมเงินซื้อหมูติดโรคมาทำลายทิ้งกันเอง เพียงแต่เอาไม่อยู่ ขณะที่การรับมือวิกฤติโรคระบาด ASF ไม่เคยเป็นวาระแห่งชาติจริง มีแต่เงินเกือบพันล้านที่ละลายจนฝีแตก หมูแพงทั้งแผ่นดิน

ท่ามกลางผู้รับผิดชอบ ทั้ง รมว.พาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.เกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เพิ่งงัวเงียออกมาตรการขายผ้าเอาหน้ารอด ห้ามส่งออกหมูเป็น 6 เดือน ตั้ง 600 จุดขายธงฟ้า เร่งระดมตรวจตามฟาร์ม เมื่อ ไก่ ไข่ ขึ้นราคา เรือข้ามฟากขึ้นราคา แก๊สหุงต้มเข้าคิวอยู่ ค่าแรงเท่าเดิม เงินเดือนถูกลด ไม่ก็ตกงาน ข้าวยากหมากแพงมาเป็นพายุ ประชาชนกำลังยืนแห้งตาย โดยทำอะไรไม่ได้ แม้แต่ฝ่ายค้านก็แค่ไม้ประดับ เสนอแก้ รธน.21 ฉบับ ผ่านแค่กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ

เรากำลังอยู่ในระบบที่ แม่ปูกับลูกปู วิสัยทัศน์ ฝีมือบริหาร ศีลเสมอกันหมด มือเทวดาที่ไหนที่ยังอุ้มชู รบ. 3ป. ที่ไร้ทั้งประสิทธิภาพ และไร้ทั้งกึ๋น ชุดนี้อยู่นะ ไม่สงสารประชาชนบ้างหรือไร.

———————–
ดาวประกายพรึก