เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 70 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูง เป็นมาตั้งแต่อายุ 60 ปีแล้ว ทุกวันนี้ยังต้องไปพบหมอตามนัดอยู่เป็นประจำ กินยาลดความดันอย่างต่อเนื่องทุกวันไม่เคยขาด แต่ผมมีปัญหาที่ทำให้ต้องหนักใจอยู่จนถึงวันนี้นั่นคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว เป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว นับวันยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ จนทุกวันนี้ผมไม่สามารถร่วมเพศได้เลย ซึ่งทำให้ผมเครียดมาก สภาพร่างกายทุกอย่างดีไม่มีปัญหา แต่มาติดอยู่ที่เรื่องนี้เรื่องเดียวจริง ๆ เหตุก็เพราะผมได้รู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่ง ถึงแม้ว่าอายุจะต่างกันถึง 40  ปี แต่ผมตัดสินใจรับดูแลเหมือนเป็นภรรยา สัปดาห์หนึ่งผมจะไปพบกับเธอเพื่อมีความสุขทางเพศด้วยกัน ผมไม่สามารถมีความสุขได้ดั่งใจหวังเพราะอวัยวะสำคัญไม่แข็งตัว ปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ได้ผล ผมกลัวว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกไม่นานความสัมพันธ์ของเราทั้งสองต้องเลิกรากันไปอย่างแน่นอนที่สุด คำปรึกษาของผมก็คือ อาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวมานานหลายปีแล้ว จะสามารถฟื้นฟูแก้ไขให้กลับมาแข็งตัวได้อีกไหมครับ

ด้วยความนับถือ 

ปิยะวุธ 70                                          

ตอบ ปิยะวุธ 70                                           

ชายวัย 70 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลา 10 กว่าปี และปัจจุบันนี้ไม่สามารถร่วมเพศกับแฟนสาวที่มีอายุห่างกันถึง 40 ปี ได้เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเพียงพอที่จะร่วมเพศได้ จึงทำให้การใช้ชีวิตคู่ไม่ราบรื่น ในคนไข้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจะมีการเพิ่มขึ้นของระดับเอ็นไซม์เลือดชื่อแองจิโอเทนซิน ทู (angiotensin II) เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักอย่างหนึ่งในการเกิดการแข็งตัวลดลง แม้ว่าอาการอีดีจะสามารถฟื้นฟูให้กลับมาสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนปกติก็ตาม

การรักษานั้นจะมีการใช้ยากินในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ เป็นหลักในการฟื้นฟูก็ตาม แต่พบว่าหากการได้รับยากินกลุ่มพีดีอี 5 ไอ เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงได้มีการศึกษาการใช้ยากินชนิดอื่นเพิ่มเติมและได้มีการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าการรักษาด้วยยาเบาหวานชื่อเมทฟอร์มิน (Metformin) เป็นยารักษาโรคเบาหวานชนิด 2 สามารถฟื้นฟูการออกฤทธิ์ของโปรตีนเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซินเทส (NOS) ตัวสำคัญในการแข็งตัวของเนื้อเยื่อองคชาต สามารถฟื้นฟูความสามารถในการแข็งตัวขององคชาตด้วยการฟื้นฟูความหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อในองคชาตได้

นอกจากการใช้ยากินแล้วก็ยังมีการใช้ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพศซึ่งจะทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตได้เร็วขึ้น การฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นสามารถกระทำได้ ขึ้นอยู่กับวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับคนไข้มากที่สุด หลากหลายวิธีที่พบแพทย์แล้วได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยการรักษาจึงมีบันไดรักษาถึง 4 ขั้นตอน เช่น สุขภาพอ่อนแอตามวัย ถ้าสูงอายุขึ้นไปก็รักษาขั้นที่หนึ่ง หากมี
ไขมันสูง ความดันสูงก็ใช้ระดับบันไดขั้นที่สอง มีสาเหตุจากเบาหวานก็ใช้บันไดขั้นที่สาม หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากใช้บันไดขั้นที่สี่ ความแข็งแรงดีขึ้นตามขั้นตอนจะให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ การแก้ไขจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่หากเข้ารับการปรึกษาและฟื้นฟูจากแพทย์โดยตรง คุณก็สามารถกลับไปแข็งแรงได้เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ ได้ไม่ยาก ภายใน 2-3 สัปดาห์.