สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่านายวาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 10 ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากตั้งอยู่ริมทะเลดำ ประกาศขอความข่วยเหลือทั้งทางทหารและทางมนุษยธรรม เนื่องจากเมืองมาริอูโปล ซึ่งมีประชากรประมาณ 430,000 คน ตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของทหารรัสเซียมานานหลายวันแล้ว

ชาวเมืองมาริอูโปล แวะเติมน้ำมันที่สถานีบริการตัวเอง ก่อนเดินทางออกจากพื้นที่


ทั้งนี้ หากกองทัพรัสเซียสามารถยึดเมืองมาริอูโปลได้ ยูเครนจะเสียเมืองยุทธศาสตร์ออกสู่ทะเลดำเป็นแห่งที่สอง ต่อจากเมืองเคียร์ซอน ซึ่งมีประชากรประมาณ 300,000 คน และมีความสำคัญในฐานะอู่ต่อเรือหลักของยูเครน ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซีย เมื่อกลางสัปดาห์นี้


ต่อมา สำนักข่าวทาสส์และอินเทอร์แฟกซ์ ทางการรัสเซีย รายงานโดยอ้างเป็นคำประกาศของกระทรวงกลาโหมในกรุงมอสโก เรื่อง “การหยุดยิงชั่วคราว” ในเมืองมาริอูโปล และเมืองโวลโนวากา ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออก มีประชากรประมาณ 21,400 คน เพื่อให้พลเรือนอพยพออกนอกพื้นที่


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนเพิ่มเติม ว่าการประกาศช่องทางมนุษยธรรมครั้งนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก หรือ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงเคียฟ (14.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) จะมีผลเป็นเวลานานเท่าใด.

เครดิตภาพ : REUTERS