เมื่อวันที่ 20 มี.ค.นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กล้วย การเมือง ตำแหน่ง

ว่าแล้วไง ผมเพิ่งติงไปหยกๆว่าการเลี้ยงอาหาร และเผลอๆแถมกล้วยตามที่เขาลือกันน่ะ มันไม่เหมาะ ควรจะเอาเวลามาดูแลประชาชนจึงจะถูกต้อง

วันนี้ดุสิตโพลออกมายืนยันแล้วว่า 62% บอกไม่เหมาะสม ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นคือ 93% บอกว่าขณะนี้รัฐบาลวุ่นวายมากและมีความเห็นสรุปถึง 82% ว่ารัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ

ขณะนี้ประชาชนถึง 74% แสดงความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาลและบ่นถึงร้อยละ 80% ว่ารัฐบาลไม่ดูแลความทุกข์ของพวกเขาเลย ร้อยละร้อยบ่นเรื่องสินค้าค่าครองชีพแพงมาก รายได้ไม่พอรายจ่าย คุณภาพชีวิตตกต่ำและมีคนว่างงานมาก แต่คณะรัฐบาลกลับไปเอาเวลาไปเลี้ยงกัน อันเป็นเกมการเมืองมีการต่อรองอำนาจกันอย่างต่อเนื่อง

 ผมไปงานเจอเพื่อนเก่าที่เคยเป็นข้าราชการประจำมาก่อนเขาถามผมว่า การเมือง (ที่ไม่ดี) ชอบกินกล้วยอะไร กล้วยหักมุกลูกใหญ่ๆ หรือกล้วยไข่ลูกเล็กๆ กินก่อนอาหารหรือหลังอาหาร แล้วกินทั้งเครือหรือเปล่า ผมจึงกลั้นใจตอบไปว่า กินก่อนอาหารซิจะได้ทานข้าวได้อร่อย และจะกินกล้วยไข่เป็นหลักเพราะเจ้าของสวนจะชิงพูดก่อนว่าปีนี้มันแล้ง กล้วยจึงมีน้อยและลูกเล็ก แต่รับรองจะมีกินไปเรื่อยๆ เพื่อนก็ไม่ยอมหยุดดันถามต่ออีกว่า กล้วยแบบที่ทางการเมืองชอบรับประทานกันนี่ มันแพงไหม แพงเท่าทุเรียนก้านยาวสวนเมืองนนท์หรือเปล่า (ลูกละแสน) เพื่อปัดรำคาญเลยตอบไปว่า คงยังงั้นมั๊ง ส่วนทั้งเครือนั้นเขาแจกเป็นคณะไม่นับเป็นลูกแต่จะชั่งน้ำหนักเป็นกิโล(เหมือนพวกขี้เกียจนับเงินแต่ใช้วิธีชั่งกิโลเอา) ปรากฎว่าเพื่อนทุกคนเชื่อหมดเลย

ท่านนายกประยุทธ์ครับ ผมก็เกิดมานาน ทำงานผ่านตำแหน่งทั้งข้าราชการประจำและการเมืองมามากมายเกือบครบทุกตำแหน่ง ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยถดถอยตกต่ำมาก ในทางเศรษฐกิจ ประเทศเราเคยเป็นผู้นำของอาเซียน เป็นรองก็แค่สิงคโปร์เท่านั้น แต่ขณะนี้เราจะดีกว่าก็แค่เขมรหรือลาวเท่านั้น ในขณะที่ลาวมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกับจีนไปแล้ว แต่ไทยสร้างไม่ได้เพราะมีคนบอกว่า ให้ไปลาดยางถนนลูกรังให้ครบทั้งประเทศเสียก่อน เราเคยมีโครงการขนาดใหญ่ (Mega-project) ในการบริหารจัดการน้ำ ท่านก็สั่งเลิกเสียแล้วเอาเงินไปขุดลอกทำบ่อเล็กบ่อน้อยเป็นขนมครกไปทั่ว แก้น้ำท่วมก็ไม่ได้ แก้น้ำเเล้งก็ไม่ได้ หมูมีอยู่ดีๆก็ปรากฏมือมืดแอบไปกักตุนขึ้นราคาหน้าตาเฉย (อ้างโรค) ตอนนี้ยังจับมือใครดมไม่ได้เลย สนามบินเบตงทำโก้ แถมเป็นpresentor สจ้วตเองอีกด้วย เปิดได้วันเดียวหยุดบินเสียแล้ว (อยากให้บินรัฐต้องช่วย เพราะรู้อยู่แล้วว่า ผู้โดยสารน้อยมาก)

ท่านประยุทธ์พอเถิดครับ เป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปี มันพอสมควรแล้ว รัฐธรรมนูญซึ่งท่านกำกับการเขียนเองก็บอกว่าให้อยู่ 8 ปี ท่านจะเอาอะไรอีก ท่านเองเป็นผู้เรียกร้องความสงบเรียบร้อยมิใช่หรือ ขณะนี้ทุกคนทราบดีว่า ภูมิทัศน์ทางการเมืองไทยมีความสับสนวุ่นวายอย่างยิ่ง มีการย้ายค่ายย้ายป้อมยุ่งเหยิงไปหมด เขาโยนไปที่ความอยากอยู่ยาวของท่านทั้งนั้น ท่านสามารถอธิบายแบบตรงๆชัดๆเลยได้ไหมว่า เหตุใดท่านจึงต้องอยู่อีกสมัย ท่านอาจมีความลับอะไรที่สำคัญก็ไขบอกมาพวกผมจะรอล้างหูฟัง