อย่างไรก็ตาม นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ดูเหมือนว่า จะขาดการสนับสนุนจากประเทศเอธิโอเปียของตัวเขาเอง อันเนื่องจากข้อขัดแย้งภูมิภาคทิเกรย์ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวกับรอยเตอร์

โดยเขาจะต้องได้รับการเสนอชื่อ ก่อนกำหนดเส้นตายในสัปดาห์นี้ หรือไม่นั้นก็ยังไม่แน่ชัด ท่ามกลางกระแสความไม่เห็นด้วยของรัฐบาลในกรุงแอดดิสอาบาบา

คุณหมอเทดรอสซึ่งมาจากภูมิภาคทิเกรย์ เคยเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขของเอธิโอเปีย และยังเป็นคนจากทวีปแอฟริกาคนแรก ที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในปี 2560 เขาเคยนำองค์การอนามัยโลกผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา รวมถึงการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ เคยรอดจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากรัฐบาลสหรัฐ สมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหาว่า องค์การอนามัยโลกเอนเอียงเข้าข้างจีนมากเกินไป

World Health Organization (WHO)

อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ได้เปิดเผยถึงแผนการ ว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกสมัยที่สองวาระ 5 ปี บอกแต่ว่า ตอนนี้มุ่งมั่นและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก กับการต่อสู้กับไวรัสมหาประลัยนี้ก่อน แต่แหล่งข่าว 4 สายบอกตรงกันว่า เขาเป็นผู้สมัครคนเดียวในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นพ.เทดรอสเคยถูกนายพลของกองทัพเอธิโอเปียเรียกเขาว่า อาชญากร และยังกล่าวหาว่าพยายามสรรหาอาวุธให้กับกองกำลังทิเกรย์ จะไม่ได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาลเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติในทางการทูต ที่รัฐบาลของประเทศนั้น ๆ จะต้องเป็นผู้เสนอชื่อ

คุณหมอเทดรอสพูดถึงสถานการณ์ในทิเกรย์ ว่าน่ากลัว และทวีตข้อความบ่อยครั้งถึงความคืบหน้าที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เลือกยืนข้างหรือฝ่ายไหน

africanews

มีการเจรจาหารือในกลุ่มประเทศในแอฟริกา เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาเพื่อเสนอชื่อ ก่อนกำหนดเส้นตาย 23 ก.ย. นี้ กระบวนการเสนอชื่อต้องเป็นความลับ และยังไม่ชี้ชัดว่ามีการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนองค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ได้ตอบ หรือชี้แจงอะไร แต่ระบุตามกฎไว้ว่า ไม่จำเป็นที่ผู้สมัครจะต้องได้รับการเสนอชื่อ จากประเทศของเขาหรือเธอ บอกแต่ว่า การเสนอชื่อจะต้องมาจากประเทศหนึ่งประเทศใดก็ได้ ที่เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก 194 ประเทศ ส่วนการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.2565 ในที่ประชุมองค์การอนามัยโลก

เมื่อรัฐบาลเอธิโอเปียเองไม่เห็นด้วยกับคุณหมอเทดรอส ทำให้หลายประเทศในแอฟริกายังลังเลใจอยู่เหมือนกัน ทั้งที่เอธิโอเปียถือเป็นประเทศประชากรมากสุดเป็นอันดับสองในแอฟริกา มีบทบาททางการทูตอย่างสูง เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สหภาพแห่งแอฟริกัน กำลังทหารของเอธิโอเปียส่งไปช่วยปฏิบัติหน้าที่ รักษาสันติภาพในประเทศซูดาน โซมาเลีย และเซาท์ซูดาน

แต่ถ้าเกิดเสียงแตกในสหภาพแอฟริกันแล้ว หมายความว่า คุณหมอเทดรอสจะไม่มีการสนับสนุนอย่างเป็นปึกแผ่นจากองค์กร เหมือนครั้งที่แล้ว แต่นักการทูตเชื่อว่าเขายังคงจะได้รับการสนับสนุน จากประเทศในแอฟริกา เช่น เคนยา มาชาเรีย คาเมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศเคนยา บอกว่า เคนยาสนับสนุนให้เขาได้รับการเสนอชื่ออีกครั้ง แต่ถ้าถามว่าแล้วใครจะเป็นคนเสนอ เจ้าหน้าที่คาเมาบอกว่า เขาคิดว่าต้องมีกลุ่มประเทศเสนอ ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศอูกันดา โอเคลโล ออร์ยีม บอกว่า นพ.เทดรอสคือเพื่อนเก่า รัฐบาลยูกันดาจะหารือกับประเทศในแอฟริกาตะวันออกอื่น ๆ ถึงการเสนอชื่อเขา

นพ.เทดรอสถือเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญของแอฟริกา ในช่วงสถานการณ์ยากลำบาก เพราะเขาได้ร้องขอให้สามารถเข้าถึงได้สำหรับวัคซีนโควิด-19ในภูมิภาคแอฟริกา และไม่เห็นด้วยกับวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งประเทศในแอฟริกาหลายประเทศเกรงว่า มันจะกลายเป็นกำแพงกีดขวาง การเคลื่อนย้ายประชาชนในประเทศของตน ซึ่งยังคงต้องต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งการสรรหาวัคซีน แต่กลับมีอยู่มากมายในชาติตะวันตก และยังมีอีกหลายประเทศนอกแอฟริกา ที่ยินดีจะเสนอชื่อเขา “หากจำเป็น”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS