จากกรณีคนร้ายก่อเหตุอุกอาจบุกจ่อยิงสองตา-ยาย เจ้าของร้านขายของชำ ชาว ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ภายในบ้านพัก ทำให้นางนวน อามาตสมสี อายุ 64 ปี เจ้าของบ้านเสียชีวิต ส่วนนายประเทือง อามาตสมสี อายุ 71 ปี สามี ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ระดมทีมไล่ล่าคนร้าย แต่ยังไม่สามารถติดตามตัวได้ เบื้องต้นคาดอาจจะเป็นมือปืนอาชีพ เนื่องจากเป็นลักษณะตั้งใจเข้ามาจ่อยิง เพื่อหวังเอาชีวิต พร้อมตั้งปมสังหารคือพิพาทเรื่องที่ดิน ปล่อยเงินกู้ ฆ่าล้างหนี้ ธุรกิจผิดกฎหมาย และเรื่องทรัพย์สินมรดก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ญาติผวาตายฟรี ยังไร้วี่แววมือปืนบุกยิงตายาย คาดมีปัญหากับผู้มีอิทธิพล
เร่งล่าตัว!มือปืนเหี้ยมซิ่งฝ่าสายฝน บุกร้านชำจ่อยิง ‘ตาสาหัส-ยายดับ’

คืบหน้าเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 พ.ค. ที่สำนักสงฆ์นาเจริญ บ้านหนองโพน ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ญาติๆ ได้ทำพิธีฌาปณกิจศพของนางนวน โดยมี พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผกก.สภ.ดอนจาน และเพื่อนบ้านเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายสิบนาย คอยดูแลความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องของคดีและการติดตามคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุในวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ อีกทั้งยังต้องรอการสอบปากคำญาติและผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอย่างละเอียด หลังจากเสร็จพิธีฌาปนกิจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงตั้งประเด็นไว้เช่นเดิม คือ พิพาทเรื่องที่ดิน ปล่อยเงินกู้ ฆ่าล้างหนี้ ธุรกิจผิดกฎหมาย และเรื่องทรัพย์สินมรดก อย่างไรก็ตามยังมีชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ใกล้กับบ้านของผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ออกไปนอกหมู่บ้าน บางคนต้องให้ลูก ให้หลานเข้าไปอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน เพราะกลัวความไม่ปลอดภัย ส่วนอาการของนายประเทือง ขณะนี้ยังอาการสาหัสและยังรักษาตัวอยู่ใน รพ.กาฬสินธุ์ อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ด้านนายบุญ นาสิงห์ทอง อายุ 75 ปี หมู่ 88 หมู่ 4 ต.ดงเย็น อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่เกิดเหตุ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนอยู่ระหว่างแช่ข้าวสารที่ตุ่มข้างบ้านก็ได้ยินเสียงคล้ายกับประทัดดังขึ้น 3 นัด จากนั้นรถยนต์ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นประเภทหรือสีไหน ขับมุ่งไปทางหมู่บ้านนาจำปา ต.นาจำปา อ.ดอนจาน โดยก่อนเกิดเหตุฝนตกและไฟฟ้าดับตั้งแต่เวลา 16.00 น. ส่วนบ้านหลังดังกล่าวไม่มีคนอยู่ด้วยมีเพียงสองตายายเท่านั้น ซึ่งสองตายายนั้นเป็นคนดีไม่ใช่คนวู่วาม เป็นคนมีมิตรไมตรีต่อชาวบ้านและเพื่อนบ้านเปิดขายของร้านชำตั้งแต่เช้า ปิดร้านประมาณ 3 ทุ่ม โดยหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตนรู้สึกกลัว และไม่กล้าเข้าไปใกล้ที่เกิดเหตุกลัวจะเป็นอันตราย ส่วนที่บ้านลูกหลานที่อยู่ด้วยได้กลับเข้าบ้านหมู่บ้าน เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะอีก ทั้งนี้เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดมาก่อนในพื้นที่.