เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายสนธิญา สวัสดี เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำของนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา และพวก ภายหลังหลังนำกลุ่มสื่อมวลชนและข้าราชการ จาบจ้วงและข่มขืนใจหลวงปู่แสง ญาณวโร ให้รับสารภาพว่าจับเนื้อต้องตัวหญิงสาว

นายสนธิญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนยอมรับว่าการเคลื่อนไหวของนายจีรพันธ์ และทีมงาน ในบางประเด็นเป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่ในเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ นายจีรพันธ์ได้ยอมรับว่า ส่งทีมงานเข้าไปล่อซื้อโดยมิชอบ แม้ว่า นายจีรพันธ์และทีมงานจะกราบขอโทษต่อหลวงปู่แสงไปแล้ว แต่การกระทำที่เกิดขึ้นเข้าข่ายการบ่อนทำลายพุทธศาสนา และความผิดถือว่าสำเร็จแล้ว ดังนั้นในวันนี้จึงขอให้ตำรวจ บก.ป. ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า นายจีรพันธ์และทีมงานที่กระทำความผิด มีทั้งหมดกี่คน ทั้งในส่วนของการบุกรุก และการไลฟ์สดเหตุการณ์วันเกิดเหตุ

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนขอให้ตำรวจ บก.ป. รวบรวมหลักฐานในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าคณะของ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดยโสธร และนายอำเภอป่าติ้ว ที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และให้ตรวจสอบในกรณีที่ภรรยาของหมอปลา อ้างว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีการประสานตำรวจเข้ามาช่วยเหลือในการทำเรื่องนี้จริงหรือไม่ รวมถึงขอให้ตำรวจสืบสวนย้อนหลังด้วยว่าหลายคดีที่ทีมงานของนายจีรพันธ์ บุกเข้าไปในวัดและทำการสึกพระสงฆ์หลายครั้งช่วงที่ผ่านมา มีการใช้วิธีการล่อซื้อที่ผิดกฎหมาย หรือสร้างพยาน​หลักฐาน​เท็จในลักษณะนี้ ด้วยหรือไม่.