เมื่อวันที่ 17 พ.ค. มีรายงานว่า คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้รับทราบเรื่อง และแจ้งให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบเรื่องนี้และแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้รับทราบโดยนายอนุทิน ซึ่งเป็น รมว.สาธารณสุข ไม่ต้องการให้มีการนำสารพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน กลับมาใช้อีก

หลังจากได้รับแจ้งจาก น.ส.มนัญญา แล้ว นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายสุริยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป และห้ามนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีก

นายอนุทิน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้มันจบไปนานแล้ว เรามีมติให้เลิกใช้ 2 สารนี้ไปตั้งแต่ปี 2563 มาถึงวันนี้ ก็ไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายปรับตัวได้ แต่วันนี้ กลับมาความพยายามนำสิ่งที่ไม่ดีกลับมาใช้อีก ทั้งที่รู้ว่า เป็นการทำลายสุขภาพของประชาชนคนไทย “งง” ว่าทำแบบนี้ทำไม เรื่องนี้ ในฐานะ รมว.สาธารณสุข เรายอมไม่ได้ต้องคัดค้านให้ถึงที่สุด เจตนารมณ์ของกระทรวง เป็นเช่นนี้ เรื่องสุขภาพ เราให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง อีกเรื่องคือตนรู้ว่า มีความพยายามในการหาทางให้ไทยกลับมาใช้สารอันตรายมีการหารือกันลับๆ มานับตั้งแต่เราแบนสารพิษสำเร็จ แต่ไม่นึกว่าบอร์ดวัตถุอันตราย จะถึงขั้นกลับไปพิจารณาทบทวนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว นี่คือเรื่องใหญ่ควรปรึกษาหาความชัดเจนกันก่อน หรือรู้ว่าเรื่องนี้ เราไม่ยอม ก็เลยทำกันแบบนี้.