เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครเลือกเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยนายกรัฐมนตรียืนยัน รัฐบาลพร้อมร่วมทำงานกับนายชัชชาติและทีมงานทุกคน เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนา อะไรที่เป็นผลดี มีประโยชน์ต่อชาวกรุงเทพมหานคร รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ตามที่รัฐบาลก็มีนโยบายชัดเจน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

“นายกรัฐมนตรี ย้ำไม่ว่าใครจะเป็นผู้ว่าฯ มาจากพรรคการเมืองไหน ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีพร้อมทำงานร่วมกับทุกคน ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก “โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐได้ผู้สมัคร ส.ก.ที่ชนะการเลือกตั้งแค่ 2 เขต ว่าก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ ที่ได้รับคะแนนมากมาย ตนในฐานะรัฐบาลขอร่วมแสดงความยินดี และพร้อมสนับสนุนการทำงานของนายชัชชาติ ตนเคยบอกแล้วว่าไม่ว่าใครจะได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. เราจะสนับสนุนการทำงาน ส่วนพรรคพลังประชารัฐต้องมาทบทวนว่ามีอะไรที่ผิดพลาดในเรื่องการทำงาน ก็ต้องมาแก้ไข และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้คะแนนไม่ว่าจะเป็นอันดับที่ 1 หรืออันดับที่ 2 และพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้วิเคราะห์หรือไม่ว่าการที่นายชัชชาติได้รับคะแนนอย่างถล่มทลายมาจากสาเหตุใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของประชาชนที่จะให้การสนับสนุน เมื่อถามย้ำว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ยังไม่ประเมิน ขอให้ประเมินก่อน เมื่อถามว่าคะแนนที่นายชัชชาติได้รับนั้นถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ พล.อประวิตร กล่าวว่า เห็นอยู่แล้วว่าประชาชนให้การสนับสนุนนายชัชชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพลังประชารัฐต้องปรับตัวอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า บอกไปแล้ว เมื่อถามว่าผลคะแนนครั้งนี้ถือว่าเป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศว่าจะแลนด์สไลด์ ใช่หรือไม่ พล.อประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องประเมินดูก่อนว่าเป็นอย่างไร