เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ภายหลังอัยการจังหวัดนนทบุรีที่รับผิดชอบดูแลคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ได้มีการสั่งให้พนักงานสอบสวนกลับไปสอบสวนผู้ต้องหาในคดีเพิ่มเติมหลายประเด็น และสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหา 3 ราย ได้แก่ ปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์, กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์, จ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสำนวนการสอบสวนทั้งสิ้น 2,249 แผ่น ส่งคืนให้กับพนักงานอัยการ อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการได้นัดผู้ต้องหาฟังผลพิจารณาคำสั่งฟ้องคดีในเวลา 13.00 น.

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของ แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ได้เดินทางมาเข้าพบ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว เพื่อสอบถามผลพิจารณาคำสั่งฟ้องคดี โดยทนายพรศักดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้น ตนคาดว่าท่านอัยการจังหวัดนนทบุรีน่าจะมีพิจารณาความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่วนวันนี้ท่านนัดฟังคำสั่งทั้ง 6 คน ตนก็เลยมาก่อนเผื่อจะได้ทราบคำสั่งก่อนเวลา เพื่อเตรียมดำเนินการตามขั้นตอน และถ้าหากอัยการฯมีความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาทุกคนก็ต้องไปที่ศาล ในส่วนข้อหาหลักเรื่องประมาทเป็นเหตุให้ผู้ถึงอื่นเเก่ความตายนั้นการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้ จะใช้วงเงินประกันจำนวน 120,000 บาท (ต่อคน)

ทนายพรศักดิ์ ยังเผยอีกว่า ตนมาเป็นทนายความในคดีนี้ให้เพียงแต่คุณแซนอย่างเดียว อีกทั้ง แซน-วิศาพัช ยังยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสียชีวิตของแตงโม และยังยืนยันในคำให้การเดิมตั้งแต่ต้น และไม่มีความกังวลในเรื่องของพยานหลักฐานของตำรวจที่จะมาหักล้างต่อคำให้การของแซนเพราะพนักงานสอบสวนก็พิจารณาคดี ตรวจสอบพยานหลักฐานและสอบปากคำแล้ว เจ้าหน้าที่จึงมีความเห็นแบบนี้และในฐานะที่ตนเป็นทนายจำเลย ก็ต้องเตรียมพยานหลักฐานเพื่อจะใช้หักล้างกับพนักงานอัยการที่สั่งฟ้องมา ว่าหลักฐานนั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่อย่างไร เพื่อให้ศาลพิจารณาอีกครั้ง ในส่วนของคุณแซนก็ไม่ได้มีพยานหลักฐานใดเพิ่มเติม และสำหรับคนที่เข้ามาด่าแซนนั้น ทนายพรศักดิ์ ได้ระบุว่า ทางคุณแซนได้มีการมาปรึกษาเหมือนกัน แต่ก็จะพิจารณาเป็นรายๆไป และดูความชัดเจนต่อไป

สำหรับประเด็นที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) จะส่งผลต่อความเห็นของอัยการในวันนี้หรือไม่ ทนายพรศักดิ์ ระบุว่า เป็นสิทธิของนายอัจฉริยะส่วนอัยการจะรับหรือพิจารณาอย่างไรนั้นก็เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย ซึ่งมองว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่การประวิงเวลาเพียงแต่กระทำในฐานะพลเมืองดี และอยากนำส่งให้ทางอัยการว่าจะรับพิจารณาหรือไม่ และถ้าทำได้มีหลักฐานเพียงพอก็นำเข้าสู่กระบวนการ สังคมจะได้รู้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดอะไรขึ้นกันแน่

ส่วนกรณีที่บังแจ็คระบุว่ามีหลักฐาน ทนายพรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กลัว หากมีเปิดมาได้เลย อีกทั้งบังแจ็คได้มีการโทรศัพท์มาหาทั้งตนและแซน ซึ่งตนได้คุยกับบังแจ็คเพียงครั้งเดียว โดยพูดคุยว่านายอัจฉริยะเข้ามามีส่วนในคดีเพื่อวัตถุประสงค์อะไรเท่านั้น จึงได้ตอบกลับไปว่า ก็เป็นสิทธิของนายอัจฉริยะ ส่วนจะมีวัตถุประสงค์อะไรนั้นไม่สามารถทราบได้ และในวันนี้แซนจะให้สัมภาษณ์หลังรับทราบคำสั่งของทางพนักงานอัยการเรียบร้อย

ขณะที่ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของแตงโม เปิดเผยว่า ในส่วนอัยการจังหวัด ได้ดำเนินการพิจารณาความเห็นทางคดีเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมส่งสำนวนมีความหนา 18 แฟ้ม ต่ออธิบดีอัยการภาค 1 แล้ว เพื่อพิจารณาสำนวนอีกครั้งว่าเห็นชอบตามความเห็นของอัยการนนทบุรีหรือไม่ ขณะนี้จึงต้องรอความเห็นจากอธิบดีอัยการภาค 1 ว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งความชัดเจนว่าจะมีคำสั่งอย่างไรนั้นจะทราบในช่วงบ่าย และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และในวันนี้ได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 6 คนมารายงานตัว เพื่อรับฟังคำสั่งทางคดีด้วย

ทั้งนี้ น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ที่ระบุว่า ตนเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อนำสำนวนไปให้อัยการสูงสุดพิจารณาก่อนสั่งคดีนั้น ไม่เป็นความจริง โดยกระบวนการตอนนี้ สำนวนยังไปไม่ถึงขั้นของอัยการสูงสุด แต่ตนเพียงแค่ส่งไปรายงานอธิบดีอัยการภาค 1 เท่านั้น