เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ศาลาอาคารรวมใจรักษ์ (ก.ส.ช) หมู่ 5 บ้านเขาพระ ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดงานพิธีทำบุญกลางบ้าน แห่ปลาช่อน เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งชาวบ้านเขาพระส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายลาวพวน มีอาชีพเป็นชาวไร่ ชาวนา ทำการเกษตรกันมาเป็นเวลาช้านาน และได้ปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 100 ปี จากรุ่นสู่รุ่น โดยมีความเชื่อเพื่อเป็นการขอฝนให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และเพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวบ้าน

โดยพิธีจะมีในทุกวันขึ้น 8-9 ค่ำ เดือน 7 จะมีการตั้งแท่นบูชากลางแจ้ง นำดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปองค์เทพสมมุติ มีศิวลึงค์ที่ใหญ่โตวางอยู่กับพื้น และจะมีปลาช่อน 2 ตัว เอาใส่ไว้ในกะละมังวางอยู่เคียงข้างกัน ชาวบ้านจะนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีสวดขอฝนและทำบุญเลี้ยงพระ หลังพระฉันอาหารเช้าให้พรเสร็จ ชาวบ้านจะทำการแห่ปลาช่อนโดยการรำแคน 1 เพลง และร่วมรำกันอย่างสนุกสนานก่อนจะอธิษฐานขอฝน จากนั้นจึงนำปลาช่อนลงไปปล่อยที่บ่อน้ำ

นางสมบุญ เขียวเซ็น อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ผู้นำการจัดงาน กล่าวว่า ก่อนนี้ผู้เฒ่าผู้แก่ใช้วิธีแห่นางแมวขอฝนทำให้ดูเป็นการทรมานสัตว์ ต่อมาจึงเปลี่ยนมาเป็นการแห่ปลาช่อนแทน จุดประสงค์คือการขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเพื่อชาวไร่ ชาวนาได้ทำการเกษตรที่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความเชื่อสืบต่อกันมา เมื่อถึงวันขึ้น 8-9 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปี ต้องจัดทำบุญแห่ปลาช่อนในทันที หากไม่เช่นนั้น จะต้องมีผู้นำชุมชนล้มป่วยลงแบบไม่ทราบสาเหตุ จึงต้องทำตามวันเวลาเรื่อยมา