เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 มิ.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธาน กมธ. คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเลือกตั้งประธานคณะกรรมาธิการที่ว่างลง เนื่องจากการพ้นจากตำแหน่งของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เสนอชื่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธาน กมธ.คนใหม่ และไม่มีใครเสนอชื่ออื่นๆ ส่งผลให้ที่ประชุมมีมติเลือกนายศุภชัยเป็นประธาน กมธ.การกฎหมายฯ โดยเอกฉันท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัย ถือเป็นมือกฎหมายคนสำคัญของสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย เคยทำงานด้านนี้มาโดยตรง และช้านาน เช่น เป็นกรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) เป็นเลขานุการชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่มีนายสมชาย นีละไพจิตร เป็นประธาน เป็นต้น

ทั้งนี้ต้องจับตาดูว่า นายศุภชัย ซึ่งถือเป็นประธาน กมธ.กฎหมายฯ คนที่ 3 ในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ว่าจะสามารถล้างอาถรรพณ์ ทำงานอยู่ในตำแหน่งได้อย่างราบรื่นหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.กฎหมายฯ ต้องเจอเหตุการณ์ทางการเมืองพ้นจากสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้ว 2 คน คือ 1. นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในเดือน ก.พ.63 และ 2. นายสิระ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ต้องสิ้นสุดลง หลังถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลในคดีฉ้อโกงเมื่อ 26 ปีก่อน

ทั้งนี้ตำแหน่งประธาน กมธ.กฎหมายฯ ซึ่งถือว่าเป็นกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร เป็นชุดที่มีความสำคัญอย่างมาก ได้ว่างตำแหน่งประธานมาถึง 6 เดือน จนล่าสุดที่ประชุมได้มีมติเลือกนายศุภชัย เป็นประธาน กมธ. คนล่าสุด