เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 21 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คนต่อเป็นวันที่สาม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ทั้งนี้นายชวน แจ้งที่ประชุมว่า วันนี้ฝ่ายค้านจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สำหรับการอภิปรายฯ ใช้เวลาไปแล้ว 30 ชั่วโมง 9 นาที 52 วินาที แบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลาไปแล้ว 6 ชั่วโมง 20 นาที พรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวลาไป 49 นาที พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้เวลา 21 ชั่วโมง 26 นาที คงเหลือเวลา 23 ชั่วโมง 33 นาที ขณะที่ประธานที่ประชุมใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง 33 นาที

จากนั้น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ สรุปใจความสำคัญพุ่งเป้าไปที่นายกฯบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ไม่มีวิธีหาเงินเก่งแต่สร้างหนี้ให้ประเทศ ทำประชาชนสิ้นหวัง ระยะเวลาช่วง 2 ปี 10 เดือน 27 วัน นายกฯบริหารประเทศมีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านล้านบาท มีหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านล้านบาท ประชาชนเดือดร้อนจากค่าไฟแพง ประชาชนที่หาเช้ากินค่ำเดือดร้อนกันหมด มีคนไม่กี่คนเท่านั้นที่ไม่เดือดร้อนคือ นายกฯ และรัฐมนตรี รวมถึงนายพลบก เรือ อากาศ ข้าราชการระดับ 9, 10, 11 เพราะสามารถเบิกค่าน้ำมันได้ ที่นายกฯไม่เดือดร้อนเพราะมีสวัสดิการมากกว่าประชาชน น้ำมันฟรี รถฟรี คนขับรถฟรี ค่าบ้านหลวง ค่าน้ำ ค่าไฟฟรี ค่าโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ค่าข้าวฟรี รวมถึงอภิปรายโยงไปเรื่อวง เครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำอธิปไตยไทยที่จ.ตาก พร้อมยกข้อกฎหมายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 ที่บัญญัติว่าผู้ใดกระทำการใดให้ราชอาณาจักรไทยหรือส่วนหนึ่งส่วนใดให้ราชอาณาจักรตกไปอยู่อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐไทยเสื่อมลง ต้องระวังโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งมา 7 ปี 10 เดือน 27 วัน พิสูจน์แล้วว่าอยู่ไปก็ไม่เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง หรือไม่ ตนอยากให้ท่านปล่อยคนไทยและประเทศเสียที

“วันนี้ผมไม่ได้มาคนเดียว แต่มาพร้อมกับพระพุทธรูปปางบิณฑบาต ในฐานะที่ผมเป็นผู้แทนราษฎรที่ประชาชนเลือกมาและไม่ได้ซื้อเสียงแต่บาทเดียว ขอพูดแทนคนไทยกว่า 66 ล้านคน ว่าขอบิณฑบาต พล.อ.ประยุทธ์ให้ปลดปล่อยประเทศไทยและประชาชนด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเสียทีเถิด เพราะว่า 8 ปี 2 เดือน อยู่ไปก็ไม่เกิดประโยชน์” นายมงคลกิตติ์ กล่าวพร้อมอุ้มพระพุทธรูป

จากนั้น เวลา 09.00 น. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือว่า วันนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่รู้สึกแปลก เพราะบนบัลลังก์ไม่มีรัฐมนตรีมาเลยสักคน จึงขอให้ฝ่ายรัฐบาลเร่งรัดเข้ามาสภาและให้เกียรติสภาด้วย.