เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ…. ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากที่ค้างในการประชุม เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมการพิจารณาเรียงรายมาตราเป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากประธานการประชุมต้องใช้เวลานานพอสมควรในการตรวจสอบองค์ประชุม อีกทั้งยังพูดย้ำหลายรอบว่าจะรอ และขอความร่วมมือให้สมาชิกช่วยกันแสดงตน ที่สุดองค์ประชุมก็เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภามาเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 16.00 น. เมื่อการพิจารณามาถึงมาตรา 34 พบว่า มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมอีกครั้ง โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เสนอให้ใช้เวลารอองค์ประชุมเปิดโอกาสให้ ส.ส.และ ส.ว.หารือ เพราะมีความเดือดร้อนของประชาชนรออยู่จำนวนมาก

ทำให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบุว่า ตนทราบว่ามีความเป็นห่วง และตนขอชี้แจงต่อการตัดสินใจเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ปิดประชุม เพราะมีผู้แสดงตนกว่า 350 คน แต่พบว่ามีผู้เดินออกไปจากห้องประชุม

“ครั้งก่อนนั้น เป็นวันหยุดยาว เห็นใจสมาชิกหลายคนขึ้นเครื่องบินกลับ และเยี่ยมเยียนราษฎรที่ต่างจังหวัด บางคนไปงานพระราชพิธี วันนั้นผมตัดสินใจถูกแล้ว รอแล้ว กดกันแต่ก็เดินออก วันนี้จะรอ เพราะไม่มีเหตุการณ์อย่างอื่น ตอนเช้าผมติดงานรับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตูนิเซียประจำประเทศไทย องค์ประชุมยังสบาย แต่วันนี้วันอังคาร ไม่ใช่วันศุกร์ ผมก็ต้องรอ ถ้าเป็นแบบนี้ พิจารณาได้อีก 3-4 มาตรา เพื่อไม่ให้มีปัญหา” นายพรเพชร กล่าว

จนกระทั่งเวลา 19.11 น. ที่ประชุมพิจารณาจนครบทั้ง 45 มาตรา และบัญชีแนบท้าย ต่อมาที่ประชุมลงมติในวาระที่สาม เห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ด้วยคะแนน 365 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 4 และนายชวน สั่งปิดการประชุมในเวลา 19.21 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 3 ส.ค. จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ…. จำนวน 12 มาตรา ในวาระสอง จากนั้นจึงต่อด้วยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ….