เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 67 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษา (ฝ่ายการเมือง) ของรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ (นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ) ยันสุดๆ เศรษฐกิจไทยไม่วิกฤติ อ้างแค่โตต่ำ ซึ่งสวนทางกับการสำรวจประชาชน ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา สำรวจความคิดเห็นของลูกเพจติดตามราว 245,000 คน ซึ่งผลปรากฏว่า 226,000 คน คิดเป็น 93% ตอบว่าวิกฤติ มีเพียง 19,000 คน หรือคิดเป็น 7% เท่านั้นที่ตอบว่าไม่วิกฤติ

วันนี้ขอเสนอแนะท่านผู้ว่าฯ แบงก์ชาติและทีมผู้บริหาร ลงจากหอคอยงาช้าง ลงมาเดินเช้าตลาดสด เย็นตลาดนัด ออกเดินทางต่างจังหวัดทุกภาคของประเทศ จะได้รู้จะได้เห็นของจริง ว่าประชาชนเดือดร้อน ยากจนเป็นหนี้กันทั่วหน้า รถราถูกตามยึดทุกวัน จะได้ตาสว่างกันเสียที อย่าอ้างแต่รักษาความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย จนประชาชนเดือดร้อน ประเทศชาติเสียหาย ก็เคยมีมาแล้วยุคปี 40 วิกฤติต้มยำกุ้ง

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้บริหารแบงก์ชาติในขณะนั้น ดำเนินนโยบายผิดพลาด เป็นผลให้เกิดวิกฤติลุกลาม จนเศรษฐกิจไทยอยู่ใกล้สภาวะล้มละลาย รัฐบาลในขณะนั้นต้องกู้ไอเอ็มเอฟ กว่า 17,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกียรติภูมิของประเทศลดลง ในการเจรจาต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ถึงเวลาที่ผู้ว่าฯแบงก์ชาติต้องทบทวนการทำงาน ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของจริง ดีกว่าจะดูแต่รายงานเอกสารตัวเลข จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจมากกว่า สงสารประชาชนบ้างเถอะครับ