เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงท่าทีของพรรค พท.ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้ว่า พรรค พท.ประกาศมาแต่ต้น และแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุน กับกฎหมายฉบับหาร 500 ซึ่งมันขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกระบวนการวิธีการทุกอย่างโดยมีบุคคลภายนอกใช้อำนาจบริหารมาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ ย้ำว่าเรามีเจตนายับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยกลไกทุกวิธีการ ทั้งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การวอล์กเอาต์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรม ซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางสุดท้ายที่เรามีอยู่

เมื่อถามว่าที่มีการแฉออกมาว่า พรรค พท.มีดีลลับกับพรรคพลังประรัฐ (พปชร.) เพื่อดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการออกมาแฉที่เกินข้อเท็จจริง เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาพูดตั้งใจหวังผลเป็นการดิสเครดิตพรรค พท. และทำลายความชอบธรรมของพรรค พท. ซึ่งกลไลที่พรรค พท.ใช้อยู่เป็นที่ยอมรับเพื่อใช้ในการยับยั้งกฎหมายที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เมื่อเกิดการยอมรับจึงมีการปล่อยประเด็นเรื่องดีลลับออกมาทำลาย ซึ่งตนปฏิเสธว่า เราไม่มีการจับมือกับพรรค พปชร.หรือพรรคการเมืองใดๆ โดยเฉพาะการผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่า ที่ผ่านมีการปล่อยกระแสข่าวนี้ออกมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่คนเดียวที่ออกมาแฉ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระแสก็เป็นกระแสอยู่แล้ว ซึ่งผลทางการเมืองขึ้นอยู่กับการสร้างกระแส เขาพยายามโจมตีพรรค พท.ว่าทำลายระบบรัฐสภา ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเปลืองภาษีอากรประชาชนถือว่าไม่ทำงาน แต่เราก็พยายามแก้ว่า มาตรการนี้ชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับ และก็เป็นสิทธิของเสียงข้างน้อยที่ตอบโต้เสียงข้างมากที่กระทำโดยมิชอบ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคพท.ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรค พท. มีจุดยืนมาตลอดว่าสูตรหาร 100 เป็นระบบที่มีปัญหาน้อยที่สุด เรายืนจุดนี้มาตลอด ช่วงที่เป็นหาร 100 เราก็ทำงานมาตลอด แต่พอไม่ใช่หาร 100 เราเคยวอล์กเอาต์ และไม่แสดงตนมาตลอด เราจึงยืนยันแนวทางของเราต่อไป ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต และเป็นเทคนิคในการเอาชนะเพื่อให้ได้กฎหมายที่ดีที่สุด ดีกว่าการลงมติไม่เห็นชอบแล้วไปเป็นปัญหาข้างนอก.