สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เที่ยวบิน อีที343 จากกรุงคาร์ทูมสู่กรุงแอดดิสอาบาบา สามารถลงจอดได้โดยสวัสดิภาพ ที่สนามบินแห่งชาติโบเล ในกรุงแอดดิสอาบาบา หลังขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินไปชั่วขณะ

ส่วนนักบินทั้งสองคนถูกสั่งพักงานและอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม สารการบินไม่ได้กล่าวว่า นักบินผล็อยหลับในระหว่างปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

“การดำเนินการแก้ไขที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับผลการสอบสวน” สายการบินกล่าวเสริมว่า โดยปกติ เที่ยวบินระหว่างกรุงคาร์ทูม-กรุงแอดดิสอาบาบา จะใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง

ขณะที่นายอเล็กซ์ มาเชราส นักวิเคราะห์ด้านการบินในกรุงลอนดอน อธิบายว่าเหตุการณ์ดังกล่าว “น่ากังวลอย่างยิ่ง” และกล่าวโทษถึงความอ่อนล้าในวงกว้าง ซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อความปลอดภัยทางอากาศ

“ความเหนื่อยล้าจากการบินไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ และมันยังคงเป็นภัยคุกคามที่สำคัญที่สุดต่อความปลอดภัยทางอากาศ ในระดับสากล” มาเชราส ทวีตข้อความ

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. 2562 เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของเอธิโอเปียน แอร์ไลนส์ ตกลงในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงแอดดิสอาบาบา หลังเทคออฟได้เพียง 6 นาที ส่งผลให้ผู้โดยสารบนเครื่อง 157 คน เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สายการบินทั่วโลกต้องระงับใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวนานถึง 20 เดือน ก่อนกลับมาใช้งานอีกครั้ง เมื่อช่วงปลายปี 2563.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES