เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 10.00 น. จะมีการพิจารณาคดีต่างๆ ตามกำหนดการที่สำนักงานฯ ได้บรรจุระเบียบวาระไว้ รวมทั้งพิจารณาคำร้องกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้อง ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯ แจ้งสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า “เรียน สื่อมวลชน ด้วยวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับเวลาที่ชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง” อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวครั้งนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการนัดแถลงข่าวผลการประชุมครั้งแรก หลังไม่มีการแถลงมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการแจกเอกสารข่าวแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ทาง สน.ทุ่งสองห้อง สนธิกำลังตำรวจนครบาล จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 300 นาย โดยรอบศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ปกติ

ขณะที่บริเวณโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าพร้อมติดกระดาษแจ้งว่าเป็นเขตอำนาจศาล เพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาล โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าว เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพิจารณาและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสื่อมวลชนจะสามารถเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ทำการศาลได้ในช่วงใกล้เวลาการแถลงข่าว นอกจากนั้นยังมีรถตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง จอดประจำการด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญด้วย.