เมื่อวันที่ 3 ส.ค. หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม จุด อ.ห้วยราช รับแจ้งจากชาวบ้านขอให้ไปช่วยจับจระเข้อยู่ในที่นา 2 ตัว เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายเพราะถูกกัดไปแล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำกำลังรีบเข้าไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณที่นาข้างมหาวิทยาลัยรามคำแหง ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ พบนายสงบ ทวยศิริกุล อายุ 67 ปี ยืนรอเจ้าหน้าที่ด้วยท่าทีที่ตกใจและหวาดกลัว

ตรวจสอบเบื้องต้น นายสงบ ถูกจระเข้กัดเข้าบริเวณขาขวาแต่ไม่ได้รับบาดเจ็บ เพราะสวมรองเท้าบู๊ท กางเกงมีรอยฟันเขี้ยวจระเข้กัดขาดเป็นรู จากนั้นหน่วยกู้ภัยได้ช่วยกันไล่จับจระเข้ ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร จำนวน 2 ตัวได้สำเร็จ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

นายสงบ เล่าว่า วันนี้ได้ออกมาตัดหญ้าที่ขึ้นบนคันนาให้เกิดความสวยงาม ไม่รกตา เดินสะดวก เพื่อรอการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีที่ใกล้จะถึงนี้ ระหว่างที่ใช้เครื่องตัดหญ้าเล็มตามคันนาอยู่นั้น จู่ๆ ได้มีสัตว์ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นสัตว์อะไร กระโจนมากัดขาทางด้านหลังแล้วสบัดหัว เมื่อหันไปดูพบเป็นจระเข้ ด้วยความตกใจจึงใช้เสียมที่ถือมาด้วยตีหัวจระเข้อย่างแรงจนเสียมหัก แล้วสลัดออกมาได้ เพราะจระเข้กัดไม่ถูกเนื้อ ไปโดนรองเท้าบู๊ท กับกางเกงเป็นรอยพรุน ยอมรับว่าตกใจมากว่าที่นาจะมีจระเข้

หลังจากนั้นได้วิ่งหนีเอาตัวรอด แล้วโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยให้มาช่วย ระหว่างที่นั่งคันนารออยู่นั้น ปรากฏว่ามีจระเข้คลานเข้ามาหาอีก 1 ตัว จึงวิ่งหนีไม่คิดชีวิต หลังจากนี้คงจะต้องระวังมากกว่านี้ และยังไม่รู้เลยว่าในที่นาจะมีจระเข้อีกหรือไม่ ครั้งนี้หากไม่มีรองเท้าบู๊ทมาช่วยไว้ ไม่รู้ว่าตัวเองจะเป็นอย่างไร เพราะมาคนเดียว

ทั้งนี้หน่วยกู้ภัยได้เอาจระเข้ 2 ตัว ไปไว้ที่ สภ.ห้วยราช เพื่อติดตามหาเจ้าของ ซึ่งต่อมาเจ้าของฟาร์มจระเข้ที่อยู่ใกล้แปลงนาได้มาแสดงตัวเพื่อขอรับจระเข้ทั้ง 2 ตัว กลับไป โดยยอมรับว่าอาจเป็นช่วงที่น้ำท่วมเลยทำให้จระเข้หลุดออกมาและจะระมัดระวังให้มากกว่านี้ ส่วนนายสงบ ชาวนาที่ถูกจระเข้งับแต่ไม่ได้รับบาดเจ็บก็ไม่ติดใจเอาความแต่อย่างใด