เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลบรรยากาศช่วงเช้าเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ที่มี นายนิโรธ สุนทรเลขา เป็นประธานการประชุม ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ล่าสุดภายหลังจากที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย นั้น ส่งผลให้เก้าอี้รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่างลง 4 เก้าอี้ ประกอบด้วย ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 2 เก้าอี้ คือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเก้าอี้ รมช.แรงงาน, พรรคภูมิใจไทย ว่าง 1 เก้าอี้ คือ รมช.ศึกษาธิการ และพรรคประชาธิปัตย์ ว่าง 1 เก้าอี้ คือรมช.มหาดไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ ยังไม่ตัดสินใจปรับ ครม.ในตอนนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเรื่องวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ ถึงกรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทยเพื่อต่อสู้คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาทให้บริษัทเอกชนเมื่อปี 2556 สมัย ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า”เดี๋ยวดูก่อน ผมเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ไม่สามารถปรับครม.ได้ ต้องรอให้การตัดสินออกมาก่อน หากนายกฯ อยู่ต่อ นายกฯก็จะมาทำเอง”

เมื่อถามย้ำจะมีการปรับในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ปรับๆ”
พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ว่า เป็นไปตามที่เป็นข่าว โดยจะลงพื้นที่ทุกวันจันทร์ต่อเนื่องตลอดทั้งเดือนก.ย.

พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) ประเด็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ได้ส่งเอกสารชี้แจงจำนวน 30 หน้า ให้ศาลรัฐธรรมนูญเนื้อหาในเอกสารชี้แจงตามหลักเกณฑ์ข้อกฎหมาย เน้นการแก้ต่างทุกประเด็น เมื่อถามว่า เอกสารคำชี้แจงได้ระบุหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อใด พล.ต.วิระ กล่าวว่า เราเน้นเฉพาะหลักกฎหมาย และ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ว่าอย่างไร.