เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความผานเฟซบุ๊ก “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” ตั้งข้อสังเกต เรื่อง “กรุงเทพฯ จมน้ำ แต่ กทม. กลับโยกงบแปรญัตติเขตจตุจักร ทำโครงการพาไปเที่ยวสัมมนาเกือบ 10 ล้าน เตรียมยื่น สตง. สอบด่วน” มีรายละเอียดดังนี้

กรุงเทพฯ จมน้ำ แต่ กทม. กลับโยกงบแปรญัตติเขตจตุจักร ทำโครงการพาไปเที่ยวสัมมนาเกือบ 10 ล้าน เตรียมยื่น สตง. สอบด่วน !

พบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2566 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2565 จำนวน 79,719 ล้านบาท โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อ่อนไหวน้ำท่วม พบว่า “เขตจตุจักร” ซึ่งมีจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม 11 จุด มีโครงการโยธาทางระบายน้ำถูกตัดงบประมาณทิ้ง แล้วเปลี่ยนเป็นโครงการพาคนไปเที่ยวสัมมนาสูงถึง 9,783,300 บาท

ผมมีเอกสารการแปรญัตติงบประมาณโยกงบโครงการที่ผิดเพี้ยนจากร่างข้อบัญญัติงบประมาณเดิมที่ฝ่ายบริหารเสนอมาถึง 4.8 พันล้านบาท ผมไม่อยากเชื่อว่า ขณะที่กรุงเทพฯ จมน้ำ แต่การอนุมัติงบประมาณโดยสภากรุงเทพมหานคร กลับโยกงบมาพาคนไปเที่ยว พาหัวคะแนนไปสัมมนา เฉพาะในเขตจตุจักร มีการแปรญัตติเปลี่ยนแปลงงบประมาณสูงถึง 16,232,300 บาท ขณะที่ย้ายหมวดเพิ่มเพื่อเหมาทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ค่าฝาท่อระบายน้ำ มีเพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น

ข้อบัญญัติงบประมาณ กทม. ปี 2566 ที่ผ่านสภากรุงเทพมหานคร มีข้อแปลกประหลาดขัดกฎหมายปัจจุบัน กรณีการตัดโครงการที่เสนอไปแล้ว และแปรญัตติเพิ่มงบประมาณในหมวดรายการที่ไม่มีการเสนอมาก่อน เช่น รายการที่เพิ่มเข้าไปในงบของเขตจตุจักร คือโครงการพาคนไปสัมมนาเที่ยวดูงานสูงเกือบ 10 ล้านบาท ในขณะที่ กทม.มีวิกฤติน้ำท่วม ผมว่าถ้า กทม. เอาไปทำท่อ ลอกท่อ สูบน้ำ ผมจะไม่ว่าเลย

ทั้งนี้ กทม.ในภาพรวมยังมีความผิดปกติลักษณะเดียวกันอีกเป็นพันล้านบาท โดยผมจะรีบส่งเอกสารให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ ก่อนมีการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างจริงในเดือนพฤศจิกายนนี้

ข้าราชการ กทม.หลายคน ไม่อยากเซ็นอนุมัติสิ่งที่ผิดกฎหมาย ผมขอให้ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีแบบนี้ด้วย ผมว่าเอาเงินไปช่วยน้ำท่วมดีกว่า.

ขอบคุณข้อมูลเฟซบุ๊ก “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี”