เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2565 บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น ‘AERWINS Technologies’ เปิดตัวผลงานสุดล้ำ ‘XTURISMO’ ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์บินได้ (Hoverbike) ในงาน Detroit Auto Show ประจำปีครั้งล่าสุดที่เมืองดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา สร้างความฮือฮาให้ผู้ชมในงาน และมีผู้อดไม่ได้ที่จะนำไปเปรียบกับมอเตอร์ไซค์ ‘สปีเดอร์ ไบค์’ ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Star Wars

ทาง AERWINS ระบุว่า มอเตอร์ไซค์ XTURISMO สามารถบินหรือลอยตัวกลางอากาศได้ประมาณ 40 นาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 100 กม./ชม. 

แทด ซอตต์ หนึ่งในผู้จัดงาน Detroit Auto Show ซึ่งมีโอกาสได้ทดลองขี่มอเตอร์ไซค์ XTURISMO กล่าวว่า เขารู้สึกเหมือนตัวเองกลับไปเป็นวัยรุ่นอายุ 15 ปีอีกครั้ง และรู้สึกเหมือนเขาเพิ่งก้าวออกมาจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เขายังแสดงความชื่นชมว่า XTURSIMO เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ยอดเยี่ยมมาก แม้ว่าจะรู้สึกหวั่น ๆ ในตอนทดสอบ แต่เขาก็ตื่นเต้นมากจนขนลุกไปหมด

มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้มีวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว โดย ชูเฮย์ โคมัตสุ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ AERWINS กล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะทำรุ่นที่มีขนาดเล็กลงมา เพื่อวางขายในตลาดสหรัฐภายในปี 2566 

บริษัทตั้งราคาเบื้องต้นไว้ที่คันละ 777,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28.2 ล้านบาท) แต่ก็หวังว่าจะสามารถทำราคาได้ถูกกว่านี้ ให้อยู่ในระดับคันละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 ล้านบาท) สำหรับรุ่นที่มีขนาดเล็กลงและเป็นรุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งตามแผนแล้ว จะวางจำหน่ายภายในปี 2568

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES