เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุม ผบ.เหล่าทัพ-ผบ.ตร.ชุดใหม่ ซึ่งเป็นเตรียมทหารรุ่น 22 ทั้งหมด ยกเว้น ผบ.ทหารสูงสุด ที่เป็น ตท.21 โดยทั้งหมดจะเกษียณอายุเดือน ก.ย.2566 ถึงจุดยืนกองทัพที่รัฐบาลอาจยุบสภา หลังจบการประชุมเอเปค เพื่อเลือกตั้งใหม่โดย พล.อ.เฉลิมพล ยืนยัน กองทัพ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาลที่มาจากการเมือง แต่กองทัพไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

เมื่อถามว่าวันนี้ ผบ.เหล่าทัพ อยู่กันครบ สามารถให้ความสบายใจในปีหน้าได้หรือไม่ หากมีการเปลี่ยนขั้วการเมืองและมีการชุมนุม บทบาทของกองทัพเป็นอย่างไร พล.อ.เฉลิมพล กล่าวว่า ในส่วนของทหาร มีบทบาทตามขอบเขต ประเทศเราพัฒนามาไกลมาก ต้องให้ประชาชนช่วยกันดูเรื่องการดำเนินการทางการเมืองต่างๆ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของประเทศเป็นไปในแนวทางทางการเมือง เราต้องการเห็นพัฒนาการของประเทศ เป็นไปในรูปแบบภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราต้องการเห็นอย่างนั้น ทหารต้องการเห็นอย่างนั้น ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม หรือในทางการเมืองต่างๆ จะเป็นอย่างไร ทหารทำหน้าที่ของเราเท่านั้นขอให้มีความเชื่อมั่น

เมื่อถามย้ำให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ จะไม่มีการปฏิวัติ พล.อ.เฉลิมพล พยักหน้าและยิ้ม พร้อมกล่าวว่า “ครับ”

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่า ทหารจะขยับหรือไม่ ผบ.ทบ. เอานิ้วชี้ไปที่ศีรษะพร้อมบอกว่า “ในหัวมีแต่ประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้คิดถึงประชาชนก่อน”.